Nếu có một doanh nghiệp nghiêm túc áp dụng cơ chế trò chơi vào quy trình làm việc của mình, doanh nghiệp này sẽ có nhiều cơ hội cải thiện doanh số bán hàng. Gamification (sử dụng các chiến lược giống như trò chơi để tăng động lực và hiệu suất) luôn là một phần của môi trường bán hàng theo nhiều cách:
Bảng xếp hạng khuyến khích khả năng cạnh tranh và tự cải thiện.
Tiền thưởng và các phần thưởng khác cho hiệu suất xuất sắc.
Tập trung vào các số liệu và KPI.
Các bộ phận được chia thành các đội để tăng cường và khuyến khích sự cạnh tranh thân thiện.
Những chiến lược này từ lâu đã được biết đến để thúc đẩy tham vọng và khả năng cạnh tranh tự nhiên của đại diện bán hàng. Công việc là tự chọn; bạn không tham gia vào nghề trừ khi bạn sẵn sàng cạnh tranh với những người khác và chiến đấu để đạt được vị thế trong nhóm hoặc bộ phận của mình.
Khi một hình thức Gamification rõ ràng hơn được sử dụng, thường đi kèm với một nền tảng phần mềm chuyên dụng, giúp tự động hóa và kích hoạt các kỹ thuật vay mượn từ trò chơi. Đây là thông lệ tiêu chuẩn vào năm 2023, cho phép sử dụng nhiều tính năng thành công hơn của Gamification.
Dưới đây là danh sách ngắn về loại tính năng gamification bổ sung mà các nền tảng này cho phép:
Huy hiệu và chứng nhận
Các cấp độ đạt được
Điểm và cơ chế khen thưởng
Thanh tiến trình và bảng điều khiển cá nhân
Phương pháp đào tạo gamification
Cơ chế hỗ trợ xã hội và danh tiếng
Phản hồi thời gian thực
Môi trường bán hàng hiện đại cung cấp cả một kho chứa các phương pháp để giữ cho các đại diện bán hàng gắn bó và lạc quan. Tinh thần là yếu tố sống còn đối với bất kỳ văn phòng bán hàng nào, với những cá nhân hoặc nhóm có hiệu suất cao vẫn tích cực, ngay cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn.
Trong phần này, chúng ta sẽ xem qua 13 số liệu thống kê bán hàng về Gamification và xu hướng gamification có liên quan đến nơi làm việc hiện đại. Chúng ta sẽ xem xét từng thống kê tiết lộ điều gì và ý nghĩa của từng thống kê đối với đội ngũ bán hàng hiện đại.
13 Thống kê về Bán hàng và Gamification và ý nghĩa
Thị trường gamification toàn cầu và mức độ phổ biến
Thị trường gamification toàn cầu dự kiến sẽ đạt tốc độ CAGR là 12,9% trong giai đoạn 2021-2025
Thống kê này cho thấy sự phổ biến rộng rãi của Gamification như một chiến lược tương tác trên các ứng dụng khác nhau. Mọi thứ từ giáo dục đến marketing đến các ứng dụng tự cải thiện và bán lẻ đều được hưởng lợi từ kỹ thuật của ngành công nghiệp gamification.
Cơ chế trò chơi đã được chứng minh là rất phổ biến và thành công. Dưới đây là một số chiến thuật gamification được tìm thấy trong các trường hợp sử dụng khác nhau:
HR và Onboarding: Thanh tiến trình, bảng điều khiển cá nhân, huy hiệu, chứng nhận.
Bán hàng và marketing: Bảng xếp hạng, tiền thưởng và phần thưởng, danh tiếng và cạnh tranh.
Giáo dục: Thanh tiến độ, học theo mô-đun, điểm, câu đố, huy hiệu và chứng nhận.
Bán lẻ và Thương mại điện tử: Các chương trình khách hàng thân thiết, đăng ký theo cấp độ, ứng dụng và sản phẩm được gamification.
Lối sống và cải thiện bản thân: Mạng xã hội, biểu đồ tiến bộ, huy hiệu, danh tiếng, phần thưởng.
Hiếm có ứng dụng nào khả dụng cho thiết bị của bạn vào năm 2023 mà không sử dụng một số khía cạnh của Gamification. Từ việc hẹn hò đến theo dõi điểm tín dụng đến chế độ ăn kiêng và tập thể dục, các công cụ của Gamification đã chứng tỏ thành công rực rỡ trong việc khuyến khích người dùng quay lại ứng dụng.
Từ năm 2016 đến năm 2021, giá trị thị trường của ngành công nghiệp gamification trên toàn thế giới đã tăng gần gấp ba lần, từ 4,91 tỷ USD lên 11,94 tỷ USD
Tương tác và Gamification đi đôi với nhau. Khi các công nghệ mới như thực tế tăng cường (AR) và siêu dữ liệu (metadata) trở nên phổ biến hơn, sẽ có nhiều cách để sử dụng cơ chế trò chơi nhằm thu hút sự tham gia của nhân viên và tạo doanh thu.
Không có gì ngạc nhiên khi Gamification đang trở nên phổ biến và giá trị thị trường đang bùng nổ, ngay cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Một số phát triển kinh tế và chính trị đã thúc đẩy sự phát triển lịch sử của Gamification từ năm 2016 đến 2021:
Đại dịch COVID-19 khiến các phương pháp học tập và làm việc kết hợp trở nên cần thiết. Điều này dẫn đến sự gia tăng mức độ phổ biến trong việc áp dụng các phương pháp học tập và làm việc này. Nhiều giải pháp học tập được gamification đã được phát triển và nhiều người mới tham gia vào môi trường học tập từ xa đã xuất hiện.
Các chương trình do chính phủ liên bang Hoa Kỳ khởi xướng nhằm đảm bảo rằng mọi trẻ em đều có quyền truy cập vào các thiết bị và băng thông rộng, cho phép chúng học tập hoặc ôn tập từ xa. Mục đích là để thu hẹp khoảng cách tiếp cận công nghệ trong các cộng đồng kém may mắn. Một tác động phụ là củng cố quy tắc học tập tại nhà và các chiến lược gamification đã giúp giải quyết vấn đề giảng dạy và giám sát từ xa.
Các công nghệ viễn thông tiếp tục được cải thiện khi chi phí tải xuống và tải lên dữ liệu giảm đi. Điều này cho phép nhiều địa điểm và không gian công cộng cung cấp WiFi và băng thông rộng miễn phí. Mạng LTE (vi sóng hoặc radio) được phát triển ở những nơi không thể cung cấp băng thông rộng 4G hoặc ở những nơi cần duy trì dịch vụ đáng tin cậy (bệnh viện, doanh nghiệp, trường học, v.v.)
Trong bán hàng, có thể theo dõi tỷ lệ thành công của Gamification vì các chỉ số được phân phối với số lượng lớn cho mọi khía cạnh công việc của người đại diện. Với hơn một thập kỷ bằng chứng trong tay, rõ ràng là các phương pháp như vậy đang trở nên cần thiết để cải thiện mức độ tương tác và hiệu suất.
Những sự kiện và sự phát triển này đã giúp tăng tốc độ phát triển của thị trường gamification toàn cầu, nhưng như một bài báo khác gần đây đã chỉ ra, gamification đã có lịch sử gần 150 năm. Mặc dù Gamification có thể tìm thấy và phát triển theo đúng thời điểm, nhưng Gamification vẫn sẽ luôn ở đó.
Theo Gartner Research, Gamification đã được áp dụng bởi hơn 70% doanh nghiệp thuộc danh sách các công ty Global 2000.
Tỷ lệ phổ biến ngày càng tăng này tạo ra động lực tận dụng Gamification để duy trì lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Có một hiệu ứng chạy đua vũ trang khi một công ty áp dụng Gamification trong đội ngũ bán hàng của mình và cho thấy sự gia tăng thị phần và doanh thu. Đổi lại, điều này sẽ khiến các đối thủ áp dụng các chiến lược tương tự.
Gamification cho sự tương tác và động lực
Theo Talent LMS, 89% người trả lời khảo sát thích tham gia vào các nhiệm vụ học tập được gamified
Các kỹ thuật của Gamification khiến nhân viên gắn bó vì họ tận dụng phản ứng dopamine đi kèm với việc đạt được một nhiệm vụ đầy thách thức. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh tạo ra phản ứng khoái cảm sau khi đạt được mục tiêu mong muốn.
Nếu có thể tạo ra một nền tảng gamification để tối đa hóa quá trình sản xuất dopamine và chia nhỏ các nhiệm vụ thành các đơn vị có thể quản lý được, thì các nhóm bán hàng sẽ ưa thích nền tảng đó. Thay vì làm việc với một danh sách việc cần làm nhạt nhẽo và không có động lực gì khác ngoài tiền lương, hoặc một lời nói tử tế từ sếp, các đại diện bắt đầu tìm thấy những nhiệm vụ đã đặt sẵn để tự thưởng cho mình.
Dưới đây là một số cơ chế trò chơi phổ biến khiến các nhiệm vụ thông thường trở nên thú vị:
Tự động thông báo thành tích.
Bảng điều khiển cá nhân với biểu đồ tiến độ.
Tin nhắn Kudos từ đồng nghiệp.
Huy hiệu, âm thanh, biểu tượng cảm xúc và chỉ số thành công.
Tất cả những điều này liên quan nhiều hơn và do đó, thú vị hơn là chỉ đơn giản đánh dấu vào thứ gì đó trong danh sách việc cần làm mà bạn không chia sẻ.
90% nhân viên nói rằng họ cảm thấy có động lực hơn trong công việc khi sử dụng công cụ gamification
Động lực trong nhóm bán hàng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, tùy thuộc vào tính cách và ưu tiên của từng đại diện. Đối với một số người, phần thưởng bằng tiền là chìa khóa. Đối với những người khác, sự chấp thuận của các đồng nghiệp là một thành phần chính. Đối với nhóm thứ ba, mục tiêu là nhân viên của tháng tạo động lực.
Một trong những điều tuyệt vời nhất về Gamification là nó cung cấp nhiều tùy chọn để tối ưu hóa sự gắn kết và động lực của nhân viên, bất kể tính cách của từng cá nhân. Ví dụ, đối với ba loại động lực được mô tả ở trên, cơ chế trò chơi sau đây có thể hoạt động:
Điểm có thể được phân bổ và đổi lấy hàng hóa và dịch vụ hoặc tiền thưởng.
Các kênh xã hội cho phép nhắn tin và chia sẻ danh tiếng cũng như hỗ trợ lẫn nhau.
Bảng xếp hạng cho phép người đại diện theo dõi hiệu suất cạnh tranh của chính họ.
Một số công cụ của Gamification là rõ ràng (bảng xếp hạng, điểm) và những công cụ khác tinh vi hơn (củng cố xã hội, đào tạo được gamification). Tuy nhiên, tất cả họ đều đóng góp theo những cách khác nhau để làm cho môi trường bán hàng trở nên thỏa mãn và hài lòng hơn đối với từng đại diện.
Với Gamification, mức độ tương tác của nhân viên tăng trung bình 48%
Các chiến lược dựa trên trò chơi giúp mọi người gắn bó lâu hơn hoặc ít nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho những thay đổi trong hoạt động và những khoảng nghỉ ngắn giúp xây dựng lại sự tập trung. Có một bảng điều khiển ghi lại hiệu suất, phân bổ điểm và các khoản tiền thưởng có thể có và so sánh điều đó với các đại diện khác có khả năng tạo động lực tốt hơn mọi thứ dựa trên bản năng và phỏng đoán.
Đối với một số ngành (chẳng hạn như ngành sáng tạo), việc sở hữu KPI và chỉ số quá nổi trội có thể có tác động làm mất động lực. Tuy nhiên, trong môi trường bán hàng, cạnh tranh là điều hiển nhiên và đo lường hiệu suất là thông lệ tiêu chuẩn. Gamification không thêm các thành phần này mà bổ sung thêm một số tính năng nổi trội.
Gamification đưa vào môi trường bán hàng các khía cạnh hỗ trợ lẫn nhau, xây dựng đội ngũ và quyền tự quyết, khiến những môi trường này trở nên hấp dẫn hơn. Điều này dẫn đến tỷ lệ rời bỏ thấp hơn và tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn và mang lại sự hài lòng hơn trong công việc.
95% nhân viên báo cáo rằng họ thích các yếu tố được gamification tại nơi làm việc
Các khía cạnh của trò chơi được thiết kế để tối đa hóa niềm vui bao gồm:
Lễ kỷ niệm thành công trước công chúng (chỉ báo thành công bằng âm thanh hoặc hình ảnh; tương đương kỹ thuật số với tiếng cồng chiêng).
Các vị trí trên bảng xếp hạng có thể hào nhoáng hoặc đồ họa như các nhà lãnh đạo bán hàng lựa chọn.
Huy hiệu, điểm và tiền thưởng tự động khiến lượng dopamine tăng vọt.
Các chỉ số tiến độ và các phương tiện đồ họa khác cho thấy khối lượng công việc đã hoàn thành.
Tất cả những cơ chế này là những minh chứng thành công trước công chúng, ngay cả trong các văn phòng phân tán cao hoặc hoàn toàn từ xa. Những nơi làm việc hiện đại mang tính minh họa hơn bao giờ hết, với ít “anh hùng thầm lặng” hơn.
Mức độ gắn kết của nhân viên tăng trung bình 60% trong môi trường gamification
Sự cải thiện có thể xảy ra khi các giải pháp gamification bán hàng được kích hoạt có thể rất ấn tượng. Khi khả năng cạnh tranh tăng lên và nhân viên có thể thấy rõ hơn mối liên hệ trực tiếp giữa nỗ lực và phần thưởng, điều này sẽ tạo ra động lực thúc đẩy lớn. Các đại diện bán hàng không còn “làm việc trong bóng tối” mà không biết số liệu cuối quý của họ.
Người đại diện có thể xem dữ liệu hiệu suất được cá nhân hóa và kết quả dự đoán. Họ có thể điều chỉnh khóa học cho bất kỳ thiếu sót nào về hiệu suất. Các nhà quản lý có nhiều thời gian rảnh hơn để tập trung vào việc cố vấn và đào tạo. Đào tạo được đánh bạc có nghĩa là nhiều đại diện hơn có thể được nâng cao kỹ năng nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.
Khi không ai bị tụt lại phía sau một cách công khai, và do đó việc sa thải được giảm thiểu, điều này cũng thúc đẩy tinh thần, xây dựng một môi trường an toàn và thân thiện hơn.
85% nhân viên cho biết họ dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng được gamification
Bản chất gây nghiện của trò chơi là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong môi trường làm việc được gamified. Khi người đại diện muốn kiểm tra số liệu thống kê hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng của họ hoặc thăng hạng trên bảng xếp hạng, điều này sẽ đưa họ trở lại mức độ tương tác hàng ngày.
Bộ phận bán hàng nhận được nhiều lợi ích từ chất lượng gây nghiện của các nền tảng được gamification, bao gồm:
Mục tiêu và định hướng mục tiêu trở nên thấm nhuần.
Hiệu suất được thông báo liên tục và thường xuyên được khen thưởng.
Hỗ trợ lẫn nhau xây dựng một cảm giác trách nhiệm lẫn nhau.
Sự kình địch thân thiện nảy nở khi mọi người tranh giành “điểm cao”.
Niềm vui được tối đa hóa, xứng đáng với sự chăm chỉ.
Gamification trở thành một lực lượng tự tồn tại khi hoạt động, thúc đẩy các đại diện quay trở lại công việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và kết thúc bán hàng của họ. Không còn là một thứ mới lạ hay một công cụ nữa mà trở thành một nền văn hóa.
Cơ chế trò chơi và Doanh thu bán hàng gamification toàn cầu
Theo Tập đoàn Aberdeen, các công ty sử dụng cơ chế trò chơi đã đạt được mức tăng ròng trung bình hàng năm là 4,1% doanh thu
Một khía cạnh ít được thảo luận của trò chơi có thể giúp tạo doanh thu là tuân thủ các quy tắc. Tất cả các trò chơi đều có các quy tắc phải được tuân theo và các chiến lược hoạt động tốt hơn các trò chơi khác.
Các nền tảng bán hàng được đánh bạc cho phép các đại diện thử các chiến lược khác nhau và sau đó xem chi tiết mức độ hiệu quả của các phương pháp này. Không bao giờ có bất kỳ nghi ngờ nào về việc người đại diện có làm tốt hay không; tất cả đều được lập biểu đồ để mỗi nhân viên đọc trên bảng điều khiển của họ.
Các nhà quản lý cũng có thể chỉ ra các số liệu và KPI có đạt được hay không. Sự thiếu hụt trong hiệu suất có thể dễ dàng liên kết trở lại với những gì người đại diện đã và đang làm. Bằng cách có một khối lượng lớn các số liệu và KPI trong tầm tay, các nhà quản lý có thể chẩn đoán bất kỳ vấn đề nào nằm ở đâu và can thiệp.
Có vẻ như chiến lược dựa trên dữ liệu có nhiều khả năng thành công hơn so với trực giác.
Những khách hàng hoàn toàn gắn kết tạo ra doanh thu hàng năm trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ cao hơn 37% so với những khách hàng không gắn kết
Sự tham gia mở rộng từ đại diện cho khách hàng. Khi các nền tảng cho phép khách hàng kiểm tra hiệu suất của chính họ (tiết kiệm hoặc duy trì tình hình tài chính tốt), họ sẽ trở nên gắn kết hơn. Việc kiểm tra số dư hàng ngày và thực hiện các bước để tránh mọi vấn đề về dòng tiền trở thành một thói quen.
Nhiều ứng dụng hiện đang tận dụng các kỹ thuật gamification để khuyến khích hành vi tài chính hợp lý, tiết kiệm tối đa hoặc cải thiện xếp hạng tín dụng. Trong khi trước đây, các báo cáo trên giấy hàng tháng là chỉ báo thường xuyên duy nhất về sức khỏe tài chính; có thể kiểm tra số dư ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.
Bán hàng là xây dựng mối quan hệ và Gamification dẫn đến mối quan hệ bền chặt hơn giữa thương hiệu và người tiêu dùng, cũng như làm nổi bật mối quan hệ nhân quả giữa hành động và kết quả của người tiêu dùng. Nói một cách đơn giản, khách hàng biết rằng “nếu tôi làm điều này, thì điều này sẽ xảy ra,” và sự củng cố tích cực chiếm ưu thế, khiến họ tìm kiếm phần thưởng là sự cân bằng lành mạnh.
Khi đã ở trên nền tảng tiết kiệm hoặc đầu tư được đánh bạc của ngân hàng, thói quen sẽ tạo ra lòng trung thành và ít khách hàng chuyển sang ngân hàng khác hơn.
Một khách hàng tương tác hoàn toàn tương đương với mức lợi nhuận cao hơn 23%, trái ngược với những khách hàng không tương tác tích cực, những người này có mức giảm 13%
Cùng với việc xây dựng lòng trung thành với thương hiệu, các chiến lược gamification tự động hóa nhiều quy trình mà nếu không sẽ cần rất nhiều thời gian để con người đạt được. Điều này dẫn đến tiết kiệm chi phí và lợi nhuận cao hơn.
Các chỉ số và dữ liệu trên quy mô lớn cho phép marketer tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn và nhóm bán hàng có thể chuyển đổi nhiều khách hàng hơn vì họ đã được xác thực trước bằng các quy trình tự động, chẳng hạn như công cụ “kiểm tra tính đủ điều kiện của bạn” mà các công ty thẻ tín dụng và nhà cung cấp dịch vụ cho vay sử dụng.
Những công cụ này hoạt động gần như những trò chơi thu nhỏ. Quay số sức khỏe điểm tín dụng giống với cơ chế tính điểm của trò chơi; tại sao khách hàng không muốn đạt được điểm cao hơn?
Các trang web có nội dung tương tác chuyển đổi tốt hơn gấp 6 lần so với những trang web không có tương tác
Thống kê cuối cùng này cảm thấy hợp lý. Chúng ta càng tương tác với một thương hiệu, chúng ta càng cảm thấy được đầu tư vào nó nhiều hơn. Chúng tôi đã dành thời gian và công sức để trả lời một câu đố, đưa ra phản hồi, hoàn thành biểu mẫu hoặc xem video trình diễn, vì vậy, chúng tôi đang tiến gần đến việc chuyển đổi hơn là chúng tôi tưởng tượng.
Ẩn ý này tạo ra hiện tượng "chi phí chìm" - sau một thời điểm nhất định, chúng ta càng "chìm" nhiều nỗ lực hơn, thì cơ hội chúng ta cam kết mua hàng, đăng ký hoặc đăng ký càng lớn.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cách các yếu tố tương tác tích cực thu hút khán giả có xu hướng dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Một bài báo gần đây trên tạp chí Forbes giải thích: “Marketer đang phải đối mặt với những cơn gió ngược khi người tiêu dùng yêu cầu trải nghiệm tương tác và được cá nhân hóa nhiều hơn. Nếu bạn không làm cho trang web của mình có tính tương tác, thì bạn đang bỏ lỡ rất nhiều tiềm năng.”
Tất cả chúng ta đều là những người chơi trò chơi trong nhiều môi trường hơn. Gamification dẫn đến các đại diện bán hàng hạnh phúc hơn và khách hàng tiềm năng hạnh phúc hơn.
Những thống kê này cho chúng ta biết gì về Gamification?
Gamification là một chiến lược mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để tạo động lực cho đội ngũ bán hàng của mình và tăng mức độ tương tác của người dùng. Việc ứng dụng gamification giúp họ hoạt động tốt hơn, từ đó dẫn đến cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu.
Trò chơi điện tử giúp nhân viên tập trung vào công việc dễ dàng hơn vì họ đang tham gia vào phần não tạo ra một lượng dopamine để đáp lại những phần thưởng dành cho nỗ lực. Điều này có nghĩa là họ sẽ có động lực hơn và kiên định lâu hơn.
Có rất nhiều loại Gamification khác nhau mà bạn có thể sử dụng trong bộ phận bán hàng của mình.
Cơ chế trò chơi phổ biến nhất là hệ thống điểm, trong đó nhân viên nhận được điểm khi hoàn thành nhiệm vụ và đạt được các mốc quan trọng. Bảng xếp hạng là một cách phổ biến khác để thúc đẩy nhân viên bằng cách cho phép họ so sánh hiệu suất của họ với các đồng nghiệp.
Phần thưởng và huy hiệu cũng là phương pháp hiệu quả để khuyến khích nhân viên làm việc chăm chỉ hơn bằng cách nhắc nhở họ về thành tích.
Các cuộc thi giữa các cá nhân và nhóm có thể khiến người lao động gắn bó, nhưng chúng chỉ nên được sử dụng một cách tiết kiệm vì chúng có thể dẫn đến thái độ hoặc hành vi tiêu cực nếu hậu quả của chiến thắng quá hấp dẫn hoặc thua quá đáng sợ.
Không ai muốn tái tạo môi trường văn phòng bán hàng trong bộ phim nổi tiếng Glengarry Glen Ross của David Mamet, trong đó giải nhì là một bộ dao bít tết và giải ba là một phiếu xanh!
Vai trò của Gamification trong Bán hàng
Gamification có thể được sử dụng để tạo động lực và thu hút nhân viên theo nhiều cách khác nhau:
Thông qua việc thiết lập các mục tiêu thực tế hơn
Những yếu tố này nên được đặt trong tầm với của đại diện bán hàng, ở bất kỳ cấp độ kinh nghiệm nào mà họ đã đạt được, nhưng ở một mức độ nhất định. Điều quan trọng là phải cân bằng tham vọng với thành tích thực tế, hoặc sự thất vọng hoặc vỡ mộng bắt đầu.
Thông qua các thử thách đồng đội đầy cảm hứng
Bằng cách thiết lập một cuộc cạnh tranh giữa hai nhóm hoặc cá nhân trong cùng một bộ phận hoặc thậm chí giữa các bộ phận, bạn có thể tận dụng khía cạnh quan trọng đó của Gamification: sự cạnh tranh. Một lần nữa, cần có sự cân bằng giữa cạnh tranh thân thiện và cạnh tranh gay gắt. Hãy tự hỏi bạn muốn tiếp tục mắc sai lầm hay rút ra kinh nghiệm để tránh sai sót.
Thông qua đào tạo nâng cao và duy trì kiến thức
Hầu hết các nền tảng bán hàng tốt đều cho phép các mô-đun đào tạo được gamification nội bộ với huy hiệu, thanh tiến trình, tính điểm và chứng nhận. Một công cụ gamification bán hàng tốt có thể giúp nâng cao trình độ cho những nhân viên mới và khắc sâu văn hóa cải tiến liên tục.
Thông qua việc cải thiện khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng, xác thực khách hàng tiềm năng và chuyển đổi
Khi các đại diện bán hàng có nhiều dữ liệu hiệu suất hơn trong tầm tay, họ sẽ dễ dàng xác định điều gì hiệu quả và điều gì không. Họ sẽ được khuyến khích hướng năng lượng của mình theo những cách thức hứa hẹn hơn và thấy những nỗ lực của họ được cả đồng nghiệp và quản lý đánh giá cao và công nhận trong thời gian thực.
Các giải pháp phần mềm được gamified giúp bộ phận bán hàng tăng năng suất, cải thiện khả năng giữ chân khách hàng và nâng cao tinh thần.
Có bất kỳ nhược điểm nào đối với Gamification trong bối cảnh bán hàng không?
Việc triển khai cơ chế trò chơi trong nhóm bán hàng của bạn có ít hậu quả tiêu cực.
Tuy nhiên, có thể xảy ra việc thực hiện không tốt, dẫn đến việc nhân viên cảm thấy bị thao túng hoặc cần kiểm soát nhiều hơn đối với môi trường làm việc của họ. Khi triển khai lần đầu tiên, tốt nhất là nên di chuyển dần dần và không giới thiệu quá nhiều yếu tố mới cùng một lúc.
Điều quan trọng là không được quá mức. Bạn không muốn thông báo liên tục ping trên màn hình vào mỗi thời điểm. Các lễ kỷ niệm và sự kiện quan trọng nên được thông báo đều đặn đủ để có tác động, nhưng không quá thường xuyên đến mức chúng trở thành những thứ gây khó chịu hoặc tệ hơn nữa là tiếng ồn xung quanh.
Tóm lại, Gamification là một công cụ mạnh mẽ có thể được sử dụng để thúc đẩy và thu hút đội ngũ bán hàng của bạn. Điều quan trọng cần nhớ là Gamification không nhất thiết phải phức tạp hoặc tốn kém. Bạn có thể bắt đầu với quy mô nhỏ và xây dựng từ đó.
Điều quan trọng là tìm ra loại Gamification nào sẽ tạo động lực cho nhân viên của bạn, sau đó tạo một hệ thống gamification để thưởng cho họ vì đã làm những điều đó.
12 Quy tắc sử dụng Gamification trong bộ phận Sales
Gamification là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp bộ phận bán hàng đạt được mục tiêu của họ. Gamification được thiết kế tốt sẽ tạo động lực chonhân viên và tăng năng suất. Bằng cách kết hợp các yếu tố trò chơi vào quy trình bán hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường vui vẻ và hấp dẫn, khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh và khen thưởng những nhân viên có hiệu suất cao.
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tiếp cận Gamification một cách chiến lược và chu đáo.
1. Xác định mục tiêu rõ ràng
Trước khi bắt đầu triển khai Gamification, bạn cần xác định mục tiêu rõ ràng cho những gì bạn muốn đạt được. Điều này có thể là tăng doanh thu bán hàng, cải thiện sự hài lòng của khách hàng hoặc thúc đẩy sự tham gia của nhân viên. Nếu không có mục tiêu rõ ràng, nỗ lực gamification của bạn sẽ thiếu định hướng và trọng tâm.
2. Chọn số liệu phù hợp
Khi bạn đã xác định mục tiêu của mình, bạn cần chọn số liệu phù hợp để đo lường chúng. Điều này có thể bao gồm những yếu tố như khối lượng bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi hoặc tỷ lệ giữ chân khách hàng. Đảm bảo các chỉ số tương tác bạn chọn có liên quan đến mục tiêu của bạn và bạn có thể theo dõi chúng một cách chính xác.
3. Giữ cho giao diện đơn giản
Khi thiết kế chương trình gamification của bạn, hãy giữ cho nó đơn giản. Đảm bảo nhân viên có đủ quy tắc và hệ thống tính điểm rõ ràng. Các chương trình gamification tốt nhất đều dễ hiểu và trực quan để sử dụng.
4. Tạo sự thú vị cho người dùng
Chìa khóa để Gamification thành công là đảm bảo nó thú vị. Sử dụng các yếu tố trò chơi như huy hiệu, điểm và bảng xếp hạng để tạo cảm giác cạnh tranh và phấn khích. Đảm bảo phần thưởng có ý nghĩa và đáng mong đợi, đồng thời đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy như họ đang làm việc hướng tới mục tiêu chung trong khi tận hưởng sự cạnh tranh thân thiện.
5. Khuyến khích hợp tác
Trong khi cạnh tranh là quan trọng, hãy nhớ khuyến khích sự hợp tác. Tạo các thử thách dựa trên nhóm hoặc cho phép nhân viên kiếm phần thưởng khi giúp đỡ lẫn nhau. Điều này sẽ tạo ra cảm giác thân thiết và cải thiện tinh thần đồng đội để năng suất của nhân viên.
6. Cung cấp thông tin phản hồi thường xuyên
Một trong những lợi ích của Gamification là nó cho phép phản hồi theo thời gian thực. Sử dụng điều này để tạo lợi thế cho bạn bằng cách cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên về tiến độ và hiệu suất. Điều này sẽ giữ cho nhân viên gắn bó và có động lực, đồng thời giúp họ xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
7. Hãy minh bạch
Đảm bảo chương trình gamification của bạn minh bạch và công bằng. Nhân viên nên hiểu cách họ được tính điểm và những gì họ cần làm để kiếm được phần thưởng. Tránh chơi các trò chơi yêu thích hoặc tạo một hệ thống trò chơi thiên vị theo bất kỳ cách nào.
8. Sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa
Khi bạn triển khai chương trình gamification của mình, hãy sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa nó theo thời gian. Tìm kiếm các mẫu hoặc xu hướng trong hiệu suất của nhân viên và điều chỉnh chương trình cho phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa nỗ lực gamification của mình và đảm bảo rằng chúng có tác động mong muốn.
9. Làm cho chương trình có thể truy cập được
Tất cả nhân viên phải có thể truy cập chương trình gamification của bạn, bất kể vai trò hoặc vị trí của họ. Đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội công bằng để tham gia và kiếm được phần thưởng cũng như chương trình dễ dàng truy cập và sử dụng.
10. Đừng quá lạm dụng
Mặc dù Gamification có thể là một công cụ mạnh mẽ nhưng điều quan trọng là chỉ làm những gì cần thiết. Gamification nhiều hơn có thể gây choáng ngợp, mất tập trung và có thể làm giảm năng suất. Hãy sử dụng nó một cách thận trọng và có chiến lược, đồng thời đảm bảo rằng nó phù hợp với các mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn.
11. Luôn cập nhật ứng dụng
Để giữ chân nhân viên, điều quan trọng là phải giữ cho chương trình gamification của bạn luôn mới mẻ và thú vị. Kết hợp mọi thứ với những thử thách hoặc phần thưởng mới, đồng thời mạnh dạn và thử nghiệm các yếu tố trò chơi khác nhau. Điều này sẽ giúp ngăn chặn sự nhàm chán và giữ cho nhân viên có động lực trong thời gian dài.
12. Ăn mừng thành công
Cuối cùng, hãy chắc chắn để ăn mừng thành công. Công nhận và khen thưởng những nhân viên đạt được mục tiêu hoặc thực hiện xuất sắc. Điều này sẽ tạo ra cảm giác hoàn thành và khuyến khích nhân viên tiếp tục phấn đấu để trở nên xuất sắc.
Gamification có thể là một công cụ mạnh mẽ cho các bộ phận bán hàng, nhưng điều quan trọng là phải tiếp cận nó một cách thận trọng và có chiến lược.
Bằng cách tuân theo hàng chục quy tắc trên, bạn có thể tạo một chương trình gamification nhằm thúc đẩy và thu hút nhân viên, đồng thời giúp doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu.
Nguồn: Spinify
Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
Comments