Hầu hết tất cả mọi người đều thích chơi game. Đó chính là lý do vì sao ngay cả những ứng dụng không thuộc ngành công nghiệp mobile game cũng có thể hưởng lợi bằng cách kết hợp gamification vào trải nghiệm ứng dụng. Bằng cách biến ứng dụng của mình thành một loại trò chơi, bạn sẽ có thể khai thác sức mạnh của tính cạnh tranh và truyền cảm hứng cho mọi người để “đánh bại” trò chơi đó.
Nếu vẫn chưa chắc chắn về cách tăng tỷ lệ giữ chân với trò chơi điện tử hoặc những lợi ích cụ thể là gì, hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!
Gamification là gì?
Gamification là quá trình áp dụng các yếu tố và nguyên tắc thiết kế trò chơi vào các bối cảnh không phải trò chơi, chẳng hạn như giáo dục, kinh doanh hoặc marketing, với mục đích thuyết phục mọi người sự tham gia, tạo động lực để đạt kết quả mong muốn.
Gamification tận dụng động lực tâm lý của con người đối với sự cạnh tranh, phần thưởng và tương tác xã hội để làm cho các hoạt động trở nên thú vị và hiệu quả hơn.
Tại sao Gamification lại quan trọng đối với việc duy trì tỷ lệ giữ chân?
Gamification rất quan trọng để tăng tỷ lệ giữ chân vì chúng khai thác động lực nội tại và tận dụng tâm lý con người để làm cho các hoạt động trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Bằng cách kết hợp các yếu tố như phần thưởng, cạnh tranh và theo dõi tiến trình, gamification tạo ra cảm giác đạt được thành tích và thúc đẩy mong muốn tiếp tục tham gia. Sự tham gia nâng cao này dẫn đến việc lưu giữ thông tin, kỹ năng hoặc thói quen tốt hơn vì các cá nhân có nhiều khả năng duy trì cam kết và tập trung vào nhiệm vụ hiện tại.
5 số liệu thống kê chứng minh Gamification tăng khả năng giữ chân
1. Thị trường gamification toàn cầu được định giá khoảng 11,94 tỷ USD
Gamification không phải là một xu hướng - đây là cả một ngành công nghiệp. Vào năm 2021, thị trường toàn cầu chiếm khoảng 11,94 tỷ đô la, tăng 7,03 tỷ đô la so với năm 2016. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của điều này, chính xác là vào năm 2019, thị trường ở Bắc Mỹ và dẫn đầu là Hoa Kỳ đã đạt trị giá 2,72 đô la tỷ.
Trong những năm tới, giá trị đó dự kiến sẽ tăng theo cấp số nhân. Trên thực tế, các chuyên gia dự đoán thị trường sẽ lên tới 20 tỷ đô la trong tương lai gần.
Với giá trị thị trường hiện tại, không có gì ngạc nhiên khi 70% trong số 2000 công ty lớn nhất thế giới đã giới thiệu gamification cho hoạt động kinh doanh của họ ở một mức độ nào đó. Các doanh nghiệp nhận thấy rằng Gamification giúp tăng năng suất và sự gắn kết của nhân viên, từ đó lợi nhuận giúp họ tăng lợi nhuận. Các công ty sử dụng Gamification tại nơi làm việc đã đặc biệt thấy lợi nhuận tăng 22%, năng suất tăng 21% và tỷ lệ hài lòng của khách hàng tăng 10%.
Khi thị trường tiếp tục phát triển và ngày càng có nhiều công ty triển khai gamification, bạn sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng gamification đó trong ứng dụng của mình để thu hút người dùng.
2. Gamification tăng mức độ tương tác lên 48%
Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng gamification có tác động cực kỳ tích cực đến sự gắn kết. Cụ thể, một nghiên cứu cho thấy rằng mức độ tương tác của nhân viên có xu hướng tăng đến 48% với sự trợ giúp của trò chơi điện tử. Một cuộc khảo sát khác cho thấy 30% trong số 500 nhân viên kinh doanh được khảo sát đã truyền cảm hứng cho họ gắn kết hơn tại nơi làm việc.
Gamification trong ngành bán lẻ và các ngành khác cũng mang lại lợi ích trong việc cải thiện khả năng lưu giữ thông tin bằng cách khiến cho các quy trình cơ bản và đơn điệu hơn như đào tạo trở nên thú vị hơn, đáng nhớ hơn. Ngoài ra, nhiều chủ doanh nghiệp và những người khác cũng thích gamification vì công cụ này cho phép giải quyết vấn đề thực tế, cho phép phản hồi hiệu quả hơn và mang đến cho mọi người cơ hội trau dồi kỹ năng của họ với rủi ro tối thiểu.
Khi nói đến ứng dụng, gamification sẽ khuyến khích người dùng tương tác nhiều hơn bằng cách biến những tác vụ bình thường nhất trong ứng dụng thành một loại trò chơi. Mọi người cũng sẽ nhớ lại nhiều thông tin hơn được cung cấp trong ứng dụng, điều này có thể cải thiện hơn nữa trải nghiệm người dùng và khuyến khích tương tác lâu dài hơn.
3. Gamification trong bán lẻ đã thúc đẩy mức tăng 700% trong việc thu hút khách hàng
Trong thế giới bán lẻ, gamification đã giúp các công ty tiếp cận và giữ chân khách hàng một cách đáng kể. Một báo cáo gần đây cho thấy rằng bán lẻ chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường gamification toàn cầu, dự kiến sẽ tăng tới 25% vào năm 2025. Mặt khác, gamification cũng đã được chứng minh là thúc đẩy việc thu hút khách hàng lên con số khổng lồ 700% và các chiến thuật gamification cũng đã tăng lên cả mức độ tương tác và lòng trung thành lên tới 30% đối với eBay, Walgreens và nhiều thương hiệu khác.
Bất chấp những lợi ích đã được chứng minh của gamification trong bán lẻ, phần lớn các công ty đều không sử dụng hết tiềm năng của nó. Lý do cho điều này có thể là vì những thách thức trong việc thực hiện chiến dịch một cách hiệu quả. Nhiều nhà bán lẻ lầm tưởng rằng họ cần tạo mobile app dành riêng cho trò chơi, đây là một quá trình có thể tốn kém và tốn thời gian. Tuy nhiên, sự thật lại không phải như thế.
Một báo cáo khác từ McKinsey cho thấy 75% người tiêu dùng đã dùng thử các sản phẩm khác nhau trong suốt quá trình xảy ra đại dịch. 60% trong số những người tiêu dùng này cũng có kế hoạch đưa các thương hiệu mới vào cuộc sống của họ trong một thế giới hậu đại dịch. Thực tế là hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi, điều quan trọng đối với các nhà bán lẻ và chủ sở hữu ứng dụng là thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu.
4. Gamification tăng năng suất của học sinh lên tới 50%
Gamification trong giáo dục cũng đã đạt được những kết quả tuyệt vời khi được triển khai cho học sinh. Với 80% người lao động ở Hoa Kỳ nhận thấy phương pháp này hiệu quả hơn các phương pháp đào tạo truyền thống, sinh viên cũng nhận thấy đây là một yếu tố không thể thiếu. Trên thực tế, gamification có khả năng cải thiện năng suất của học sinh lên tới 50%.
Theo Zippia, một giáo viên dạy toán tại một trường tiểu học đã phát hiện ra rằng gamification có ảnh hưởng rất lớn đến thành tích của học sinh. Nghiên cứu tình huống tiết lộ rằng điểm kiểm tra trung bình đã tăng 34% từ 49% lên 83% sau 4 tháng sử dụng các trò chơi toán học. Vì những kết quả này, không có gì ngạc nhiên khi chỉ riêng khoảng 75% giáo viên tiểu học ở Hoa Kỳ đã sử dụng gamification trong chương trình giảng dạy.
Mặt khác, các bạn học sinh cũng rất yêu thích trải nghiệm gamification trong học tập, với khoảng 67% học sinh chuyển sang sử dụng gamification hơn các phương pháp giảng dạy thông thường khác.
Những số liệu thống kê này cho thấy cách học sinh tương tác với gamification, điều này cũng có thể áp dụng cho mọi thứ, từ ứng dụng giáo dục đến ứng dụng liên quan đến trải nghiệm học tập chung. Ví dụ: bạn có thể có một ứng dụng giúp quản lý thời gian và các khía cạnh khác của năng suất. Khi giới thiệu người dùng mới, bạn có thể sử dụng gamification để hướng dẫn mọi người thông qua các hướng dẫn và hiển thị tiến trình của họ, đồng thời tặng thưởng cho họ trong quá trình này. Điều này sẽ giúp kích thích mọi người tìm hiểu về các tính năng khác nhau mà bạn cung cấp và cách sử dụng ứng dụng nói chung.
5. Các thương hiệu thấy được sự tăng trưởng vượt bậc với gamification
Gamification trong marketing và trải nghiệm thương hiệu đã giúp nhiều công ty đạt được sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong ngành của họ. Nhiều ngành công nghiệp đã được hưởng lợi từ việc giới thiệu trò chơi điện tử, bao gồm cả ngành dọc B2C và B2B . Nhiều thương hiệu trong số đó đã đạt được thành công thông qua trải nghiệm ứng dụng hấp dẫn độc đáo.
Một số ví dụ về B2C và B2B gamification bao gồm:
Duolingo — Ứng dụng này đã sử dụng gamification trong nỗ lực học ngôn ngữ để giúp phát triển cơ sở người dùng lên hơn 300 triệu.
Foursquare — Sau khi giới thiệu trò chơi điện tử cho mobile app của mình, Foursquare đã mở rộng gấp 10 lần trong khoảng thời gian 5 năm.
Microsoft — “Gã khổng lồ” phần mềm đã chứng kiến nhân viên gắn kết hơn gấp 3,5 lần thông qua các hoạt động được gamification.
Roblox — Năm 2018, Roblox đã ra mắt chương trình Giáo dục Roblox, giúp tăng số lượng người dùng Roblox tích cực lên hơn 90 triệu trong một năm.
Autodesk — Nhà phát triển phần mềm này đã sử dụng trò chơi điện tử để tăng tỷ lệ sử dụng theo dõi lên 40%, với tỷ lệ chuyển đổi tăng 15%.
Kenco — Công ty hậu cần Kenco đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng 45% sau khi sử dụng công cụ gamification bán hàng.
KFC Nhật Bản — Chi nhánh này của KFC đã phát triển nội dung trò chơi với sự trợ giúp của Gamify, giúp tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng lên mức ấn tượng 106%.
Moosejaw — Công ty quần áo này đã giới thiệu một hệ thống gamification giúp thương hiệu phát triển theo nhiều cách khác nhau. Kết quả là, doanh số bán hàng tăng 76%, cùng với ROI tăng 560% và 240.000 lần hiển thị trên mạng xã hội.
Kahoot! — Nhà cung cấp dịch vụ học tập của Na Uy này đã vượt mốc 90 triệu người dùng nhờ sự trợ giúp của gamification và đạt tốc độ tăng trưởng 75% để trở thành một trong những công ty học tập toàn cầu phát triển nhanh nhất.
Đây chỉ là một số trong số rất nhiều thương hiệu đã đạt được thành công ngắn hạn và dài hạn với gamification. Chỉ riêng những câu chuyện thành công này đã cho thấy giá trị của việc sử dụng gamification, bất kể danh mục ứng dụng và trải nghiệm trong ứng dụng là gì.
Tương lai của trò chơi điện tử nắm giữ điều gì đối với chủ sở hữu ứng dụng và những người khác?
Trong những năm qua, khi thị trường ngày càng phát triển, gamification ngày càng trở nên phổ biến đối với tất cả mọi người, từ nhân viên và sinh viên đến người tiêu dùng bình thường. Loại tăng trưởng này cho thấy rằng thị trường sẽ không sớm chậm lại, điều đó có nghĩa là bạn phải kết hợp gamification nếu muốn thương hiệu của mình thành công.
Với sự hiện diện của rất nhiều ứng dụng ngày nay, nhiều ứng dụng trong số đó mang lại trải nghiệm tương tự, và bạn cần tìm cách để trở nên nổi bật giữa hàng nghìn đối thủ. Bằng cách cung cấp cho người dùng cơ hội biến mọi nhiệm vụ thành một trò chơi thú vị và mới mẻ, bạn sẽ có thể mang đến trải nghiệm giúp bạn khác biệt với các đối thủ đang bỏ qua gamification. Với khả năng cá nhân hóa ngày nay, bạn có thể cung cấp trải nghiệm hoàn toàn nguyên bản cho mọi người dùng thông qua việc sử dụng gamification và các yếu tố khác.
Một trong những cách tốt nhất để giới thiệu gamification với người dùng ứng dụng của bạn là thông qua các câu chuyện trong ứng dụng. Các câu chuyện tương tác và được cá nhân hóa trong ứng dụng có thể cung cấp cho người dùng văn bản và hình ảnh được cá nhân hóa. Ví dụ: bạn có thể giới thiệu người dùng mới bằng hướng dẫn được gamification hiển thị tiến trình của người dùng khi họ trải qua quá trình hướng dẫn. Bạn cũng có thể hiển thị tiến trình của mọi người và so sánh nó với những người dùng khác, cho mọi người thấy vị trí của họ.
Cuối cùng, để phát triển mạnh trong ngành của mình, bạn cần tạo ra một trải nghiệm mà mọi người luôn ghi nhớ và khiến họ quay trở lại. Mặt khác, bạn có thể thu hút nhiều người dùng mới bằng cách marketing hiệu quả. Tuy nhiên, nếu nhận thấy mức độ tương tác và tỷ lệ giữ chân giảm xuống do trải nghiệm nhạt nhẽo và không nguyên bản, hãy thử bổ sung “gia vị” bằng gamification được tích hợp sẵn trong ứng dụng, khuyến khích mọi người tiếp tục sử dụng và trở thành người dùng trung thành.
Theo năm tháng, gamification sẽ trở thành yếu tố cần thiết để thu hút khách hàng. Vì vậy, nếu chưa tận dụng công cụ này để làm lợi thế cho mình, thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội lớn.
Triển khai App Gamification như thế nào để nhận được kết quả tốt nhất từ ứng dụng
Gamification là một trong những công cụ hiệu quả nhất mà bất kỳ chủ sở hữu hoặc nhà phát triển ứng dụng nào cũng có thể sử dụng, như những thống kê này và các thống kê khác cho thấy. Điều quan trọng là biết cách kết hợp thành công vào trải nghiệm ứng dụng, đặc biệt là khi liên quan đến các tác vụ thường không liên quan đến bất kỳ loại trò chơi nào.
Sau đây là một số cách chính mà bạn có thể giới thiệu nó trong ứng dụng của mình:
Huy hiệu và sự chỉ định — Bạn có thể cho phép người dùng ứng dụng đạt được một trạng thái nhất định trong ứng dụng hoặc kiếm điểm thông qua chương trình khách hàng thân thiết. Điều này sẽ tăng đáng kể lòng trung thành, đặc biệt nếu các trạng thái và chương trình mang lại giá trị đích thực cho người dùng.
Cập nhật tiến độ — Bạn có thể sử dụng số liệu thống kê hoặc biểu đồ để cho biết khách hàng đã đi đến đâu trong ứng dụng. Ngoài ra, tiến độ cũng có thể đo lường nhiều điều thú vị, bao gồm thành tích cá nhân và phần thưởng mà người dùng đã kiếm được thông qua lượt giới thiệu.
Thách thức — Một số loại thách thức nhất định trong ứng dụng hoặc thậm chí trong thế giới thực có thể khiến người dùng tương tác và trung thành với ứng dụng và thương hiệu.
Lưu ý rằng yếu tố “Cá nhân hóa” đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mặc dù bản thân gamification có thể đơn giản, với các huy hiệu cơ bản và các yếu tố khác mang lại trải nghiệm bình thường dễ nhận thấy và khiến trải nghiệm trở nên thú vị, nhưng bạn nên đảm bảo rằng trải nghiệm của người dùng phù hợp với họ. Trong ứng dụng, bạn nên thể hiện loại tiến bộ mà mọi người đạt được và cách họ so sánh với những người khác, mang lại cảm giác về cả thành tích và khả năng cạnh tranh.
Khi được triển khai đúng cách, bạn có thể tăng đáng kể tỷ lệ giữ chân bằng gamification. Khi sử dụng các giải pháp phù hợp và phương pháp hay nhất, bạn sẽ có thể tích hợp trải nghiệm liền mạch vào ứng dụng để giúp người dùng luôn tương tác và hài lòng. Đổi lại, bạn sẽ có cơ hội tối đa hóa ROI của ứng dụng với chiến lược gamification vững chắc.
Nguồn: storyly
Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
Comments