top of page
Writer's pictureMarketing AppROI

6 loại phần thưởng đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp khi triển khai Gamification

Updated: Apr 26

Hầu hết mọi người đều hứng thú với phần thưởng. Nhưng thông thường, các công ty không sử dụng phần thưởng để khuyến khích người dùng hoặc khách hàng thực hiện một hành động cụ thể. Ở đây, chúng ta sẽ đề cập đến 6 loại phần thưởng khác nhau mà các công ty đang sử dụng để xây dựng cơ sở khách hàng và phát triển người dùng cũng như khách hàng tương tác, đồng thời xem xét cách bạn có thể triển khai các phần thưởng tương tự trong doanh nghiệp của riêng mình.


Mục tiêu của bài viết này là giúp cho việc áp dụng gamification và Octalysis trở nên dễ dàng hơn. Có lẽ một số bạn vẫn cảm thấy 8 động lực cốt lõi của Gamification vẫn còn quá trừu tượng và muốn chuyển thẳng sang giai đoạn “Làm cách nào để thưởng cho người dùng của mình?”. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu từ những điều căn bản nhất.


Hãy nhớ rằng các loại bối cảnh phần thưởng bên dưới không loại trừ lẫn nhau vì bạn có thể có một phần thưởng bao gồm nhiều loại bối cảnh, nhưng chúng rất hữu ích trong việc trở thành nguyên mẫu khi bạn nghĩ về cấu trúc phần thưởng.


Phần thưởng Gamification số 1: Phần thưởng hành động cố định (Earned Lunch)

Loại phần thưởng đầu tiên trong gamification là Phần thưởng hành động cố định hoặc Earned Lunch (Kỹ thuật trò chơi số 7). Điều này khá dễ hiểu – người dùng biết chính xác mình phải làm gì để nhận được phần thưởng.


Gamification

Ví dụ bao gồm bất cứ điều gì liên quan đến việc thu thập điểm, dặm bay thường xuyên hoặc tích vào thẻ - nói cách khác, là tất cả các phiên bản của chương trình khách hàng thân thiết. Với những phần thưởng này, công ty đưa ra chính xác những gì khách hàng phải làm để kiếm được phần thưởng, sau đó cung cấp cho khách hàng một cách để theo dõi xem họ đã đạt được mục tiêu bao xa.


Phần thưởng Hành động cố định thu hút khách hàng bằng cách xây dựng lòng trung thành của họ và khen thưởng cho hành động thường xuyên. Ví dụ: nếu một khách hàng làm việc gần một cửa hàng đồ nguội và cửa hàng đồ nguội đó cung cấp một chiếc bánh sandwich miễn phí khi anh ta nhận được 12 tích xanh trên thẻ khách hàng thân thiết của mình, thì khách hàng đó sẽ có động lực hơn để ăn trưa tại cửa hàng đó mỗi ngày. Trên thực tế, khi khách hàng sắp hoàn thành 12 dấu tích của mình, anh ta càng sẽ ngày càng thường xuyên đến cửa hàng đồ ăn nhanh hơn vì muốn hoàn thành thẻ của mình và nhận phần thưởng.


Điều này sử dụng 3 động lực cốt lõi của não trái – Phát triển & Thành tựu (Động lực cốt lõi số 2), Quyền sở hữu (Động lực cốt lõi số 4) và Sự khan hiếm & Thiếu kiên nhẫn (Động lực cốt lõi số 6).


Phần thưởng Gamification #2: Phần thưởng ngẫu nhiên (Hộp bí ẩn)

Loại phần thưởng thứ hai trong gamification là Phần thưởng ngẫu nhiên (Kỹ thuật trò chơi #72).


Mặc dù phần thưởng hành động cố định có khả năng phát huy hiệu quả trong việc giúp các công ty xây dựng lòng trung thành, nhưng chúng được triển khai rất nhiều và thiếu một số động lực cốt lõi của não phải để khiến khách hàng thực sự tương tác. Có một số cách để thêm “gia vị” cho chúng và Phần thưởng ngẫu nhiên là một trong số đó.


Gamification

Trong trò chơi, có khái niệm “loot” hoặc “drops” là những phần thưởng ngẫu nhiên xuất hiện khi người chơi đạt được trạng thái chiến thắng hoặc đánh bại kẻ thù. Thông thường, quá trình không thể đoán trước này là điều thúc đẩy người chơi trong Endgame (Giai đoạn trải nghiệm #4).


Với phần thưởng ngẫu nhiên, người tham gia sẽ nhận được phần thưởng dựa trên việc hoàn thành một hành động bắt buộc nhưng họ không nhất thiết phải biết phần thưởng đó là gì. Điều này thực sự không quan trọng và thậm chí có thể nâng cao mức độ tương tác của họ; quá trình nhận phần thưởng rất thú vị vì người tham gia biết rằng cuối cùng họ sẽ ngạc nhiên với những phần thưởng nhận được.


Việc sử dụng phần thưởng ngẫu nhiên khiến người tham gia có cảm giác được trải nghiệm mùa Giáng sinh của thời thơ ấu. Họ nhìn thấy phần thưởng dưới gốc cây thông và biết rằng mình chắc chắn sẽ được nhận quà. Tuy nhiên, sự mong đợi nhận được phần thưởng, mặc dù họ không biết trong hộp có gì, lại là một phần khiến mọi thứ trở nên thú vị.


Hàng quý, các công ty sẽ đăng ký cung cấp các hộp quà bí ẩn cho khách hàng của mình 3 tháng/lần. Họ lấy chủ đề từ những người có ảnh hưởng như Timothy Ferriss, tác giả sách bán chạy nhất The 4-Hour Chef/Body/Work Week. Các influencer này sẽ tự tay chọn các vật phẩm để cho vào hộp bí ẩn và những người tham gia được phép đăng ký vào hộp mà không cần biết cuối cùng sẽ nhận được gì. Tại sao mọi người lại chi 100 đô la trở lên cho những đồ vật mà họ thậm chí còn không biết trước? Bởi vì yếu tố bất ngờ vốn dĩ đã trở thành phần thưởng.


Rất nhiều công ty cung cấp phần thưởng ngẫu nhiên dưới dạng hộp bí ẩn. Mặt hàng được ưa chuộng nhất của Woot.com có tiêu đề “Bag of Crap” - một chiếc túi có thể chứa bất kỳ thứ gì. Trên thực tế, có những bài đăng trên blog nói về các chiến lược tốt nhất để có được “Bag of Crap”, vì thực sự rất khó để có được.


Ngoài các động lực cốt lõi được đề cập trong Phần thưởng hành động cố định, Phần thưởng ngẫu nhiên còn bổ sung thêm động lực cốt lõi “Tính không thể đoán trước và sự tò mò” (Động lực cốt lõi số 7), đây là một cách tuyệt vời để gây ngạc nhiên và thích thú cho khách hàng của bạn, đồng thời thu hút họ trở thành những người hâm mộ sâu sắc hơn sản phẩm của bạn.


Phần thưởng Gamification số 3: Phần thưởng bất ngờ (Trứng Phục sinh)

Một cách khác để bạn có thể thêm “gia vị” cho các chương trình khuyến mãi marketing của mình là sử dụng Phần thưởng bất ngờ, còn được gọi là Trứng Phục sinh (Kỹ thuật trò chơi #30). Phần thưởng bất ngờ là phần thưởng không được quảng cáo và khách hàng không mong đợi nhận được khi thực hiện một hành động cụ thể. Nói cách khác, trong khi Phần thưởng ngẫu nhiên là phần thưởng bất ngờ dựa trên một Trình kích hoạt được mong đợi nhất định thì Phần thưởng bất ngờ là phần thưởng dựa trên Trình kích hoạt bất ngờ.


Người tham gia thích yếu tố bất ngờ và cảm giác phấn khích, may mắn cộng thêm vì phần thưởng quá bất ngờ. Phần thưởng đột ngột khuyến khích khách hàng vì họ cảm thấy hạnh phúc hơn sau khi nhận được phần thưởng bất ngờ và họ sẽ tiếp tục quay lại với hy vọng có thể cảm thấy vui vẻ trở lại.


Gamification

Phần thưởng bất ngờ hoạt động theo 2 cách:

  • Khách hàng sẽ nhận được những lời truyền miệng nào đó, vì mọi người đều thích chia sẻ điều gì đó thú vị đã xảy ra với họ ngày hôm đó. Họ sẽ kể cho bạn bè nghe về những gì họ nhận được và bạn bè của họ sẽ muốn tham gia với hy vọng rằng họ cũng sẽ nhận được một quả trứng Phục sinh.

  • Nếu phần thưởng bất ngờ có vẻ ngẫu nhiên, người tham gia sẽ tự hỏi làm thế nào họ có thể tái tạo trải nghiệm hack hệ thống. Họ sẽ bắt đầu phát triển các lý thuyết về lý do tại sao họ chiến thắng và những người tham gia khác sẽ quan tâm đến việc kiểm tra những lý thuyết này để chứng minh hoặc bác bỏ rằng Trứng Phục sinh là có thật.


Chiến dịch “Chase Picks up the Tab” là một ví dụ tuyệt vời về Phần thưởng bất ngờ, trong đó khi bạn vuốt bằng thẻ Chase của mình, có khả năng bạn sẽ nhận được tin nhắn có nội dung: “Chase vừa nhặt thẻ của bạn. $5 sẽ được trở lại tài khoản của bạn!” Khi ai đó thắng trò này, họ sẽ muốn vuốt thường xuyên hơn vì họ có thể “thắng” lần nữa và họ sẽ kể cho bạn bè của mình về điều đó. Bạn bè của họ thậm chí có thể đăng ký để họ cũng có thể bắt đầu chơi “trò chơi” này.


Phần thưởng bất ngờ sử dụng Động lực cốt lõi “Tính không thể đoán trước và sự tò mò” (Động lực cốt lõi số 7), “Ý nghĩa sử thi & Lời kêu gọi” (Động lực cốt lõi số 1 – phần “gọi điện”), Quyền sở hữu & Sự kiểm soát (Động lực cốt lõi số 4) và có thể trao quyền cho “Sự sáng tạo và phản hồi” (Động lực cốt lõi số 3 - suy đoán và thử nghiệm cách tái tạo trải nghiệm đó) cũng như truyền cảm hứng cho “Sự ảnh hưởng và sự liên quan đến xã hội” (Động lực cốt lõi số 5).


Phần thưởng Gamification số 4: Phần thưởng luân chuyển (Xổ số)

Loại phần thưởng tiếp theo trong danh sách là Phần thưởng quay vòng hoặc Xổ số (Kỹ thuật trò chơi #74). Phần thưởng luân phiên là phần thưởng được trao ngẫu nhiên cho một số lượng người chiến thắng được chọn sau khi họ thực hiện một hành động cụ thể, như mua vé số hoặc tham gia một cuộc thi.


Ý tưởng chính của việc luân chuyển phần thưởng xoay quanh quy tắc mỗi lần ai đó phải thắng và miễn là bạn “ở lại trò chơi” đủ lâu thì cơ hội chiến thắng của bạn sẽ tăng.


Gamification

Thông thường, rào cản để tham gia Phần thưởng Luân phiên là thấp và phần thưởng rất đáng kể, mặc dù cơ hội giành chiến thắng của bất kỳ người nào là rất mong manh. Đôi khi, các cá nhân có thể tăng tỷ lệ thắng bằng cách mua thêm vé hoặc thu thập thêm các mục.


Phần thưởng luân chuyển hoạt động trên một số cấp độ. Đối với những người mới bắt đầu, vì họ có rào cản gia nhập tương đối thấp nên có thể dễ dàng thu hút một lượng lớn người tham gia. Hơn nữa, nếu một người tham gia thực sự chiến thắng, họ có thể dễ dàng trở thành người hâm mộ, đơn giản vì họ cảm thấy rằng họ đã được chọn để giành chiến thắng.


Những người tham gia chiến thắng cũng được khuyến khích nhiều hơn vì họ được quảng bá trên các phương tiện truyền thông, câu chuyện của họ trở thành câu chuyện về thành công mặc dù về mặt kỹ thuật họ chưa làm gì nhiều để đạt được điều đó. Tuy nhiên, câu chuyện đó vẫn truyền cảm hứng cho những người khác tham gia vào đợt xổ số hoặc rút thăm trúng thưởng tiếp theo.


Bạn cũng có thể triển khai Phần thưởng luân phiên theo chiều ngược lại, còn được gọi là Hình phạt luân chuyển. Một số chương trình truyền hình thực tế đã kiếm được hàng triệu đô la về cơ bản bằng cách “đá ai đó ra khỏi đảo”. Chúng ta học cách sử dụng hình phạt lăn từ khi còn rất nhỏ thông qua các trò chơi dành cho trẻ em như ghế âm nhạc và đó là một ví dụ tuyệt vời về Core Drive 8: Mất mát & Tránh né.


Phần thưởng luân phiên sử dụng Động lực cốt lõi “Tính không thể đoán trước và sự tò mò” (#7), “Ý nghĩa và sự kêu gọi sử thi” (#1), “Phát triển & Thành tựu” (#2), “Quyền sở hữu và sự kiểm soát” (#4), “Ảnh hưởng xã hội & Sự liên quan” (#5) và “Sự khan hiếm và Thiếu kiên nhẫn” (#6).


Phần thưởng Gamification số 5: Kho báu xã hội (Tặng quà)

Kho báu xã hội (Kỹ thuật trò chơi #63) là những phần thưởng do bạn bè của bạn trao cho bạn. Bạn không thể mua chúng, cũng không thể kiếm được chúng; bạn chỉ có thể có được chúng từ tính năng tặng quà cho nhau trong trò chơi. Kho báu xã hội giúp các công ty truyền bá thông tin truyền miệng, vì tính năng mời bạn bè tham gia là bắt buộc.


Các công ty triển khai kho báu xã hội thường cung cấp phần thưởng thông qua phí giới thiệu hoặc giảm giá cho bạn bè. Ví dụ: các công ty truyền hình cáp hoặc điện thoại di động sẽ tặng thưởng 50 đô la nếu bạn giới thiệu thành công một trong các thành viên trong gia đình đăng ký tài khoản? Họ đang cố gắng giúp bạn quảng bá thương hiệu của họ thông qua lời giới thiệu.


Gamification

Một ví dụ khác áp dụng cho chiến dịch marketing là khi bạn giới thiệu một người bạn, bạn sẽ nhận được thêm các mục tham gia rút thăm trúng thưởng hoặc lượt chơi. Bất kỳ loại hình cạnh tranh nào liên quan đến việc bỏ phiếu đều sử dụng các nguồn lực xã hội để đạt được nhận thức chung về chiến dịch.


Đây là lý do tại sao ngày càng có nhiều gameshow biến cuộc thi thành một hoạt động xã hội, nơi bạn phải bình chọn cho tiết mục âm nhạc hoặc khiêu vũ yêu thích của mình để đẩy họ vào vòng tiếp theo của cuộc thi. Sử dụng “kho báu xã hội” là một cách tuyệt vời để biến bất kỳ chiến dịch marketing nào trở nên lan truyền hơn.


Kho báu xã hội sử dụng Động lực cốt lõi “Ảnh hưởng và sự liên quan đến xã hội’ (#5), “Quyền sở hữu & Sự kiểm soát” (#4), “Sự khan hiếm & Thiếu kiên nhẫn” (#6) và “Trao quyền cho tính sáng tạo và phản hồi” (#3 – khi mọi người tìm ra chính xác cách để có được bạn bè của họ để cung cấp Kho báu xã hội).


Phần thưởng Gamification số 6: Tốc độ giải thưởng (Bộ sưu tập)

Loại phần thưởng thứ sáu là Nhịp độ giải thưởng (Kỹ thuật trò chơi #16), là những phần thưởng được trao từng phần nhỏ vào thời điểm đó. Người tham gia phải thu thập tất cả các mảnh để kiếm được phần thưởng của họ.


Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho một công ty vì công ty không cần phải trao phần thưởng hữu hình cho mọi người và vì phần thưởng này sẽ thu hút người tham gia khi những người tham gia thu thập được ít nhất một vài màn chơi để nhận được phần thưởng hữu hình.


Gamification

Vào Giáng sinh năm 2012, một chuỗi cửa hàng tạp hóa ở Trung Tây tên là Jewel-Osco đã tạo ra chương trình rút thăm trúng thưởng sử dụng Nhịp độ giải thưởng bằng cách cung cấp các màn trò chơi ở một số danh mục khác nhau. Những màn trò chơi này có thể được thu thập và đổi thưởng sau khi người tham gia có tất cả các phần trò chơi cho một danh mục.


Mỗi hạng mục có một giải thưởng khác nhau và mọi người nhận được phần trò chơi dựa trên số tiền họ đã mua. Mỗi 10 đô la chi tiêu tại Jewel-Osco sẽ thu được một phần trò chơi và mỗi người tham gia có một bảng trò chơi nơi họ theo dõi tất cả các phần trò chơi mà họ đã thu thập được.


Về cơ bản, họ đã triển khai chương trình rút thăm trúng thưởng theo phong cách Monopoly của McDonald's để tăng số lần khách hàng mua hàng tạp hóa. Thay vì chạy đến trạm xăng địa phương để mua một số đồ ăn nhẹ, khách hàng có thể đến Jewel-Osco để có thể mua thêm các phần trò chơi để hoàn thành bộ trò chơi của mình.


Tại thời điểm này, bạn có thể nhận thấy rằng, ngoài 8 Động lực cốt lõi và 4 Giai đoạn Trải nghiệm (là cốt lõi trong Khung Octalysis), còn có các con số được gắn nhãn trên mỗi Kỹ thuật trò chơi.


Tốc độ giải thưởng sử dụng rất nhiều Động lực cốt lõi Quyền sở hữu (#4), Sự khan hiếm & thiếu kiên nhẫn (#6), Phát triển & Thành tựu (#2), Mất mát & Tránh né (#8 – không muốn lãng phí tất cả những phần đã thu thập được!), Không thể đoán trước & Sự tò mò (#7), đồng thời cũng truyền cảm hứng cho Ảnh hưởng xã hội & Sự liên quan (#5) khi mọi người bắt đầu trao đổi các món đồ.


Phía trên là 6 loại phần thưởng phổ biến khi triển khai Gamification. Hãy thử nghĩ ra cách triển khai riêng lẻ và kết hợp với nhau trong tổ chức của mình. Phần thưởng thực sự có thể được sử dụng trong bất kỳ trải nghiệm nào và bạn càng cân nhắc nhiều loại phần thưởng cho chiến lược marketing, thì thiết kế cuối cùng sẽ càng trở nên tốt hơn.

Nguồn: Yukaichou


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88

Comentários


bottom of page