Gaming
Chi tiêu cho gaming tăng hơn 16 tỷ đô trong năm 2021, nâng tổng giá trị chi tiêu lên 116 tỷ đô la
Năm 2021, nhờ việc cung cấp được đồ hoạ game console và trải nghiệm gameplay, các game bom tấn như Roblox và Genshin Impact ghi nhận sự tăng trưởng trong chi tiêu của người dùng.
Ở Trung Quốc, thị trường game chứng kiến sự phấn khích khi game Harry Potter Magic Awakened và League of Legends: Wild Rift phát hành vào nửa cuối năm 2021.
Dòng game hyper-casual như Bridge Race và Hair Challenge là yếu tố chính thúc đẩy lượt tải, nhưng trong năm 2021 cũng xuất hiện một số IPs phổ biến như Pokémon UNITE và PUBG: NEW STATE có mức tăng lớn về lượt tải và sử dụng.
Mobile game nhìn chung vẫn duy trì động lực mạnh mẽ sau sự bùng nổ của đại dịch - năm 2021 thị trường gaming vẫn năng động như những năm trước đó.
Sự phát triển lớn của game Hypercasual: Cải tiến và sự thay đổi sở thích của người chơi tạo ra nhiều thể loại game mới nổi
4x March-Battle Strategy Games nổi lên như thể loại “kiếm hời” nhất trong nhóm mobile game
Party, Simulation, Shooters & RPG là các thể loại game nghiêng về Gen Z; trong khi Match 3 & Puzzle được yêu thích bởi nhóm tuổi lớn
Trong các thị trường được phân tích, người chơi game thuộc gen Z có xu hướng chơi game cao gấp 2 lần thuộc thể loại Mafia/ Betrayal (Party) như Among Us, trong khi thế hệ Z và Boomers ở Anh và Mỹ có xu hướng chơi các trò Solitaire (dòng game Tabletop) cao gấp 1,5 lần.
Hiểu phân khúc nhân khẩu học có thể giúp bạn xây dựng một chiến lược marketing campaigns và partnerships cho game mà nhân khẩu học phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.
Match 3 Game có xu hướng nghiêng về nhóm đối tượng nữ, trong khi Build-Battle Game nghiêng về nam giới
Ở Mỹ, Pháp và Nhật, những người chơi thể loại M3-Saga (Match - Thể loại game xếp hình) là nữ cao gấp 1,3 lần và gamer nam chơi thể loại Build-Battle (Strategy - Thể loại game chiến thuật) cao gấp 1,5 lần
Among Us và Roblox rõ ràng không chỉ được yêu thích bởi Gen Z, các tựa game này còn có xu hướng thu hút đối tượng nữ. Pokémon GO dù phổ biến trên toàn cầu nhưng được đối tượng nam giới yêu thích hơn.
Finance
Ấn Độ ghi nhận hơn 1 tỷ lượt tải app tài chính trong năm 2021, góp phần vào mức tăng trưởng 20% qua mỗi năm để số lượt tải app tài chính trên toàn thế giới đạt mốc 5.9 tỷ
Mặc dù không phải là thị trường lớn nhất trên toàn cầu nhưng Mexico, Indonesia, Argentina và Brazil chứng kiến sự tăng trưởng cao nhất trong 4 năm qua, lần lượt ở mức 250%, 185%, 180% và 175%.
Ở Mỹ Latinh, có một cộng đồng lớn những người không thể tiếp cận với các dịch vụ tài chính phổ thông khi mà 70% dân số không có tài khoản ngân hàng và gần 80% không có thẻ tín dụng. Người tiêu dùng sẵn sàng thử những phương án thay thế cho ngân hàng bán lẻ như ngân hàng thế hệ mới, vốn có vẻ dễ tiếp cận hơn với những người không có điểm tín dụng tốt và cung cấp các tính năng tùy chỉnh phù hợp hơn với từng nhu cầu cụ thể.
Xác định các khu vực tăng trưởng tốt là chìa khóa cho các nhà phát triển ứng dụng khi xây dựng chiến lược mở rộng. So sánh lượt tải các ứng dụng Tài chính qua các năm và theo dõi sự phát triển thị trường của họ.
Sự đổi mới đáng đón nhận: Thế hệ Z có xu hướng sử dụng Neobank (Ngân hàng kỹ thuật số trực tuyến) và các ứng dụng trading tiền điện tử
Mặc dù các ngân hàng bán lẻ được Gen X và Baby Boomers sử dụng rộng rãi, gen Z ở nhiều khu vực lại có xu hướng dùng các ứng dụng trading và Neobank. Bên cạnh đó, nhóm này cũng ưa thích app chuyển tiền như Venmo, Cash App và Splitwise vì họ thấy thoải mái hơn khi sử dụng điện thoại như một hình thức thanh toán thay cho tiền mặt.
Các nhà phát triển ứng dụng tài chính mong muốn tiếp cận tới thế hệ người dùng hiểu rõ về thiết bị di động cần phải nhớ những gì nhóm đối tượng này kỳ vọng: chuyển tiền nhanh chóng, đơn giản và sự linh hoạt trong tài chính để đáp ứng nhu cầu của họ.
Neobank phổ biến như YONO SBI, Nubank và PicPay có mức tăng MAU trung bình hơn 30% qua mỗi năm trên toàn thế giới
Xu hướng sử dụng Neobank nội địa xuất hiện ở hầu hết các quốc gia; Mexico là một ngoại lệ khi Nubank của Brazil đứng đầu bảng xếp hạng ở cả hai quốc gia.
Trên thực tế, Brazil là một điểm nóng trong việc áp dụng Neobank bởi dân số đông và họ không có mối quan hệ với các ngân hàng bán lẻ; Nubank và PicPay có MAU trung bình cao thứ hai và thứ ba trên toàn thế giới vào năm 2021, trong khi C6 Bank và Banco PAN có mức tăng trưởng MAU cao hơn 200% so với cùng kỳ năm trước.
Ngược lại, ví dụ người dùng của Úc, họ ít phụ thuộc vào Neobanks do sự phổ biến cùng công nghệ chuyển tiền tiên tiến giữa các ngân hàng thương mại trong nước.
Nắm bắt dịch vụ của các ứng dụng tài chính hiện có và liệu họ có thể phục vụ nhu cầu của người dùng nội địa rất quan trọng đối với bất kỳ nhà phát triển ứng dụng tài chính nào.
Paypal gia nhập thị trường tiền điện tử trong năm 2021; Binance & Wazir X chứng kiến mức tăng số phiên trên mỗi người dùng cao nhất qua từng năm trên toàn thế giới
Mặc dù các nhà phát triển có trụ sở ở Mỹ đang thống trị lĩnh vực tiền điện tử, chiếm một nửa trong số top 10 ứng dụng tiền điện tử được tải nhiều nhất trên toàn thế giới, Ấn Độ vẫn là ứng cử viên sáng giá vào năm 2021.
CoinDCX Investment gây chú ý dù chỉ mới ra mắt vào quý 4 năm 2020 trên iOS và Google Play. Nhưng trong vòng một năm đã đạt vị trí thứ 9 trên toàn thế giới khi xét về các ứng dụng tiền điện tử được tải nhiều nhất.
Mặc dù PayPal có MAU trung bình cao nhất trên toàn thế giới, Trust: Crypto & Bitcoin Wallet, Binance và WazirX có mức sử dụng tăng cao nhất qua từng năm; hiểu được sự linh hoạt của các dịch vụ, vượt cả ngoài giao dịch tài sản tiền điện tử là điều quan trọng đối với bất kỳ nhà phát triển ứng dụng nào đang cố mô phỏng những trường hợp thành công trên thế giới.
Bán lẻ (Retail)
Thời gian sử dụng app mua sắm đã vượt 100 tỷ giờ trên toàn cầu
Thời gian sử dụng các ứng dụng Mua sắm đã tăng 10% qua mỗi năm với phong trào mạnh mẽ trong thời trang, mua sắm trên mạng xã hội và thương hiệu mua sắm lớn trên thiết bị di động.
Những nước tăng trưởng mạnh nhất là Indonesia, Singapore và Brazil với các mức lần lượt là 52%, 46% và 45%.
Thói quen mua sắm trên di động được củng cố trong thời gian COVID-19.
Các thương hiệu nước ngoài phát triển mạnh trên toàn cầu, thị phần tăng lên 11% ở một số khu vực
Ứng dụng mua sắm đến từ các nước châu Á - Thái Bình Dương (APAC) ghi nhận sự tăng trưởng về số lượt tải trên toàn thế giới, thị phần chuyển sang những thương hiệu không phải nội địa ở nhiều khu vực. Trong các nước thuộc châu Mỹ (AMER), tỷ lệ tải các ứng dụng đến từ các nhà phát triển ở nước ngoài có xu hướng tăng nhưng riêng ở Mỹ, thị trường mua sắm trên điện thoại tiếp tục bị chiếm giữ bởi các thương hiệu nội địa (66% thị phần), và chỉ 34% đến từ các thương hiệu nước ngoài.
Dù vậy, các ứng dụng đến từ Mỹ đã mất 5% thị phần tải app cho những nhà phát triển từ nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Canada, Úc và Nhật. Ở Brazil, các app của nhà phát triển nước ngoài chiếm 52% tổng số lượt tải app mua sắm trong năm 2021, tăng 11% so với năm trước đó.
Các thương hiệu bán lẻ đang mất thị phần vào tay các công ty nước ngoài, đáng chú ý nhất là khu vực AMER khi người dùng đang chuyển sang các ứng dụng mua sắm đến từ nước ngoài. Đánh giá xem đâu là công ty hàng đầu đang thúc đẩy sự thay đổi về thị phần.
Sự kiện mua sắm "Amazon Prime Day" đã giúp số phiên truy cập cho Walmart và một số tên tuổi nhỏ khác tăng 20%
Khi sự kiện Prime Day được Amazon khởi động, gần như tất cả các nhà bán lẻ lớn đều lợi dụng sự kiện của đối thủ bởi họ đang cạnh tranh nhằm thu hút số tiền chi tiêu của khách hàng. Năm nay, Amazon đã tổ chức Prime Day 2021 vào tháng 6 (21/6 - 22/6), khác với khoảng thời gian tháng 10 của sự kiện năm ngoái, và các nhà bán lẻ cạnh tranh cũng làm điều tương tự.
Walmart đã tổ chức sự kiện "Prime Day" lần đầu vào năm 2020 với tên gọi "Big Save Event", diễn ra song song với sự kiện Amazon Prime Day vào 13/10 - 14/10. Nhờ thành công ban đầu, Walmart đã chạy "Deals for Days" vào năm 2021 cùng với Prime Day và chứng kiến số phiên truy cập tăng 20% so với năm trước. Tương tự, Target đã công bố sự kiện Target Deal Days và Chewy tổ chức chương trình giảm giá Blue Box Event.
Đi sâu vào dữ liệu sáng tạo để xem cách các thương hiệu quảng cáo trên thiết bị di động vào thời điểm như ngày lễ có lượng truy cập cao.
Video Streaming
Tổng thời gian xem trên các ứng dụng video streaming tăng 32% trên toàn cầu kể từ trước đại dịch
Top 20 ứng dụng video streaming đều ghi nhận sự tăng trưởng về thời gian sử dụng ở hầu hết các nước tại châu Á, tiếp tục đà tăng trưởng từ giai đoạn đầu dịch bệnh. Ngược lại, ở Trung Quốc, ứng dụng video streaming lại chứng kiến sự suy giảm đáng kể do người tiêu dùng đang ưa chuộng các ứng dụng có video dạng ngắn; TikTok và Kwai có tổng thời gian sử dụng app tăng lần lượt 205% và 225% kể từ năm 2019.
Indonesia, Nhật Bản và Ấn Độ cũng có tổng số giờ sử dụng các app video streaming tăng cao nhất vào năm 2021, trong đó YouTube là động lực tăng trưởng chính.
Mặc dù có thể xem qua các màn hình lớn, người dùng vẫn đang xem trên thiết bị di động. Cạnh tranh trong ngành đang nóng lên và nội dung độc quyền là một cách để thu hút người xem mới.
Nội dung độc quyền tạo ra động lực tăng lượt tải app video streaming trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng vào năm 2021
Khi ngày càng có nhiều người phải ở nhà do COVID-19 và tiếp tục duy trì suốt năm 2021, nhu cầu sử dụng các ứng dụng video streaming tăng lên. Để duy trì tính cạnh tranh, các nhà cung cấp đã tận dụng các nội dung độc quyền để chiếm thị phần.
Sự ra mắt của series Made for Love (Phim truyền hình) cùng thời điểm HBO Max tăng 61% lượt tải app, trong khi Squid Game ra mắt vào tháng 9 năm 2021 chứng kiến mức tăng 6% đối với lượt tải Netflix.
Nhu cầu xem các nội dung độc quyền đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Biết nội dung nào phù hợp với đối tượng mục tiêu là yếu tố quan trọng để dẫn đầu trong thị trường ngày càng đông đúc.
Việc mở rộng thị trường ra toàn cầu đang nóng lên: Netflix đặt mục tiêu vượt mốc 1 triệu lượt tải ở hơn 60 quốc gia vào năm 2022
Netflix có dấu ấn toàn cầu đáng kể nhất trong số các nền tảng video streaming và có lượng người khán giả lớn với hơn 1 triệu lượt tải ở hơn 60 quốc gia.
Disney + đối đầu với Amazon Prime Video trên toàn cầu, mặc dù ra mắt trên di động chậm hơn 7 năm.
Nội dung độc quyền, thời gian phát hành mang tính chiến lược và việc mở rộng ra thị trường thế giới đang thúc đẩy tăng trưởng trong mảng video streaming - cần có chiến lược ưu tiên cho thiết bị di động để thành công.
Theo dõi lượt tải và quản lý các chiến lược toàn cầu giữa những tên tuổi lớn trong cuộc cạnh tranh.
Đồ ăn & đồ uống (Food & Drink)
Kỷ lục mới: Số phiên truy cập Food & Drink app đạt 62 tỷ đô
Đại dịch đã thúc đẩy việc sử dụng các ứng dụng Food & Drink trên toàn thế giới. Bất chấp những lo ngại về sự suy giảm sau khi mở cửa trở lại, sự gia tăng cả cung và cầu đã thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh hơn bao giờ hết. Trên toàn cầu, trong năm 2021, số phiên mà người dùng đã truy cập ứng dụng Đồ ăn và Đồ uống cao hơn 49% so với năm trước đó.
Sau khi Ấn Độ đối mặt với sự sụt giảm số phiên truy cập của người dùng ở trong quý 2 năm 2020 do các vấn đề logistic phát sinh từ đại dịch, số phiên đã tăng trở lại 12,1 tỷ vào quý 4 năm 2021.
Một số khu vực có sự tăng trưởng cao trong quý 4, bao gồm: Mỹ (42% so với cùng kỳ), Nga (154% so với cùng kỳ), Thổ Nhĩ Kỳ (75% so với cùng kỳ) và Indonesia - nước có mức tăng trưởng hơn 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái - vượt qua số phiên truy cập của người dùng ở Trung Quốc.
Được hỗ trợ bởi những người mới vào thị trường, quan hệ đối tác, giao hàng, đáp ứng nhanh, nhu cầu của người dùng tiếp tục tăng qua năm, và họ cũng dành nhiều thời gian sử dụng trong quý 4 nhiều hơn bao giờ hết.
Ở thị trường đã phát triển: Các thuật ngữ thuộc nhóm QSR và Giao hàng chiếm giữ top tìm kiếm trong năm 2021
Ở các thị trường đã phát triển, người dùng có xu hướng tìm kiếm các từ khóa thương hiệu (branded keyword). Với thị trường Đồ ăn & Đồ uống trên điện thoại, nhận diện thương hiệu là một cơ hội.
Trong nhiều danh mục, từ khóa thương hiệu đứng đầu bảng xếp hạng xét theo lượng traffic tìm kiếm trên app store. Trong trường hợp này, người dùng tìm kiếm những gì họ muốn. Ở các thị trường đã phát triển như Mỹ, Anh và Pháp, từ khóa của các thương hiệu giao đồ ăn đứng ở top đầu, theo sau đó là tên thương hiệu các nhà hàng phục vụ nhanh (Quick Service Restaurant - QSR). Ở Indonesia, một trong những thị trường mà đồ ăn và đồ uống phát triển nhanh nhất thì từ khóa top đầu chủ yếu là QSR (chiếm 8 trên 10)
Những từ khóa chung xuất hiện trong App Store Optimization (ASO) đột nhiên xuất hiện ở nhiều thị trường vào năm 2021, lượng tìm kiếm các từ "đồ ăn", "giao hàng" và "cà phê" đã tăng lên. “Đồ ăn” là từ khóa top 5 ở một số khu vực, xếp hạng là từ khóa được tìm kiếm số 1 ở Canada, Mexico và Úc, và ở vị trí thứ 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và số 3 ở Brazil.
Việc ra mắt trên thị trường quốc tế & các thương vụ mua lại gần đây thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của dịch vụ “giao hàng 10 phút”
Nếu trong năm 2020, người tiêu dùng muốn được giao hàng. Đến năm 2021, người tiêu dùng muốn được giao hàng… ngay lập tức. Các ứng dụng giao hàng hóa siêu nhanh đã phát triển với tốc độ nhanh hơn cả thời gian giao hàng.
Công ty giao hàng của Thổ Nhĩ Kỳ là Getir đã đạt gần 7 triệu lượt tải trên toàn thế giới trong quý 4 năm 2021, tăng 105% so với quý 1 - nhờ mở rộng ra thị trường quốc tế. Sau khi thực hiện thương vụ mua lại đầu tiên vào tháng 7 để mở rộng sang Tây Ban Nha và Ý, Getir đã mua lại đối thủ Weezy có trụ sở tại Anh vào tháng 11, chỉ vài tuần trước khi bắt đầu hoạt động tại Mỹ - kết thúc vào năm 2021 với các dịch vụ ở Chicago, NYC và Boston.
Hai công ty của Đức là Gorillas và Flink nằm trong số những tên tuổi đang phát triển nhanh chóng, cả hai đều đạt hơn 1 triệu lượt tải trên toàn cầu trong quý 4.
Nguồn: Data.ai
Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
コメント