Thành tích, XP/tăng cấp, bảng xếp hạng và các cơ chế “vui nhộn” khác từ thế giới Gamification đang tạo cơ hội cho các ứng dụng tối đa hóa mức độ tương tác, doanh thu và tỷ lệ giữ chân của người dùng.
Nếu bạn đã từng gặp ai đó chơi Candy Crush, World of Warcraft, Pokemon Go hoặc bất kỳ video game nào hay nhất nào trong thập kỷ qua — thì rất có thể đã chứng kiến được những thái cực mà người dùng có thể cống hiến hết mình cho một trò chơi.
Chỉ trong vòng 20 giây, người dùng sẽ bị cuốn vào những trò chơi giải trí “gây nghiện” như thế, họ sẽ cố gắng nỗ lực để chiến thắng, tìm kiếm vật phẩm và điểm kinh nghiệm; hoàn thành nhiệm vụ; hoặc làm việc để thăng hạng trên bảng xếp hạng cạnh tranh.
Kiếm được những đồ vật ảo này và mở khóa các hình thức nhận dạng ảo sẽ kích hoạt các thụ thể trong não của chúng ta, tạo ra cảm giác thích thú và thành tựu mạnh mẽ – đồng thời củng cố rằng những nỗ lực trong Game là xứng đáng với thời gian và chi phí đã bỏ ra.
Những chiến lược này đã hoạt động đặc biệt hiệu quả đối với mobile game, hiện chiếm hơn 25% chi tiêu của người dùng trên tất cả các nền tảng trò chơi khác cộng lại, với doanh thu từ trò chơi trên thiết bị di động đang trên đà đạt 100 tỷ đô la vào năm 2020 (theo App Annie).
Gamification là gì?
Ngày nay, nhiều cơ chế - mechanics đã đề cập trước đây (thành tích, huy hiệu/phần thưởng, bảng xếp hạng,...) chịu trách nhiệm về sự gắn bó của người dùng trong mobile game hiện đang “tìm đường” vào các ứng dụng không thuộc lĩnh vực Game – ví dụ như: giáo dục, thể dục, du lịch, tài chính cá nhân, ngân hàng, thương mại điện tử, đặt đồ ăn, đặt xe…
Gamification đang nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo trong thế giới thiết kế UI/UX của ứng dụng.
Duolingo tận dụng Gamification như thế nào?
Mặc dù học ngôn ngữ là một việc khá thú vị, nhưng đôi khi sẽ gây ra cảm giác bực bội, mơ hồ và thường ít hấp dẫn hơn so với việc say sưa xem một bộ phim mà mình yêu thích.
Với hơn 300 triệu người dùng trên toàn thế giới, Duolingo đã biến việc học ngôn ngữ trở nên thú vị - thậm chí là gây nghiện. Các nhà quản lý sản phẩm của công ty đều ghi nhận tầm quan trọng của video game vì những hiệu quả trong việc giúp người dùng phát triển thói quen học tập hàng ngày, điều quan trọng đối với mức độ phổ biến của ứng dụng.
“Tự thúc đẩy bản thân học tập đã rất khó và học một ngôn ngữ còn khó hơn, đặc biệt khi bạn tự học trực tuyến, vì vậy chúng tôi đã sớm nhận ra rằng mình cần cố gắng khuyến khích mọi người hình thành thói quen học tập hàng ngày. Chúng tôi thấy rằng các kỹ thuật hiệu quả nhất cho việc này đến từ thế giới trò chơi,” phó giám đốc sản phẩm Zan Gilani giải thích.
Trong trường hợp của Duolingo, gần như toàn bộ ứng dụng được thiết kế dưới dạng trò chơi và theo cách tiếp cận toàn diện để làm cho việc học ngôn ngữ trở nên thú vị. Dưới đây là một số cách mà Duolingo sử dụng trò chơi hóa để tạo động lực cho người học ngôn ngữ và khiến họ quay lại học nhiều hơn:
XP (điểm kinh nghiệm)
Giống như điều mà bạn mong đợi khi thực hiện một nhiệm vụ trong trò chơi nhập vai (RPG), khi hoàn thành các bài học hoặc các buổi thực hành trong Duolingo, bạn sẽ kiếm được điểm kinh nghiệm (XP). Kiếm đủ XP và bạn sẽ lên cấp bằng ngôn ngữ tương ứng, điều này có thể khiến bạn hài lòng nhưng cũng có thể giúp bạn nhận được sự ngưỡng mộ từ người học khác.
XP là cơ chế chính mà Duolingo thúc đẩy người dùng tiếp tục học hỏi và luyện tập, vì nó gắn liền với các cơ chế khác như “The Streak” và Lingots, đơn vị tiền tệ trong trò chơi. Người dùng Duolingo có thể đặt mục tiêu XP hàng ngày của riêng họ để phù hợp với cam kết về thời gian mong muốn.
Chuỗi ngày hoàn thành một bài học (Streak)
Khi đạt được mục tiêu XP hàng ngày của mình suốt những ngày liên tiếp trong app Duolingo, bạn sẽ bắt đầu (hoặc kéo dài) một chuỗi ngày duy trì mục tiêu này. Kỷ lục của bạn, hoặc số ngày bạn đạt được mục tiêu XP hàng ngày, được hiển thị một cách nổi bật trên ứng dụng, ở dạng biểu tượng ngọn lửa có một con số bên cạnh.
Duy trì chuỗi thành tích là một công cụ tạo động lực mạnh mẽ, vì gắn liền với nhiều cơ chế khác trong trò chơi, chẳng hạn như thành tích.
Ngược lại, mất chuỗi liên tiếp là một sự kiện có phần đáng tiếc đối với người dùng và đối với Duolingo. Vì những chuỗi đứt đoạn này đôi khi là dấu hiệu báo trước việc người dùng sẽ rời bỏ nền tảng này mãi mãi.
Lingots
Lingots là một dạng tiền tệ trong trò chơi mà người dùng kiếm được bằng cách đáp ứng các mục tiêu XP hàng ngày, lên cấp, mở khóa thành tích và thực hiện một danh sách dài các nhiệm vụ khác mà Duolingo hy vọng bạn sẽ hướng tới.
Lingots có thể được sử dụng trong cửa hàng ảo Duolingo cho các kỹ năng thưởng (bài học mới), tăng sức mạnh (ví dụ: để kiếm lại lingots) và đóng băng chuỗi (để duy trì chuỗi “đăng nhập” khi bạn bỏ lỡ mục tiêu XP hàng ngày). Bạn thậm chí có thể sử dụng Lingots để mua một bộ trang phục ảo mới dễ thương cho Duo, linh vật cú mèo và người trợ giúp học tập của thương hiệu.
Thành tựu
Tùy thuộc vào nền tảng đang sử dụng, bạn có thể mở khóa thành tích bằng cách đạt đến ngưỡng XP nhất định, số từ đã học hoặc số ngày hoạt động tích cực. Thành tích là một cơ chế mạnh mẽ để ghi lại tiến trình vĩnh viễn trong trải nghiệm Duolingo.
Strava sử dụng Gamification để thúc đẩy tinh thần thể dục thể thao
Strava được nhiều vận động viên chuyên nghiệp ưu tú trên thế giới và hơn 40 triệu vận động viên nghiệp dư sử dụng để theo dõi và phân tích các hoạt động chạy, đạp xe, bơi lội và các hoạt động ngoài trời phổ biến khác.
Về cốt lõi, Strava là một nền tảng theo dõi hoạt động thể dục cho phép người dùng theo dõi và phân tích các hoạt động thể dục của họ bằng GPS, nhịp tim và các cảm biến khác trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị đeo.
Tuy nhiên, các tính năng theo dõi và phân tích cốt lõi không phải là lý do khiến Strava thành công; vô số ứng dụng khác có thể làm điều tương tự và rất ít ứng dụng đạt được mức độ phổ biến của Strava. Yếu tố bí mật ở đây chính là “động lực”. Nếu được thúc đẩy đúng cách, mọi người có thể hình thành thói quen lành mạnh, thiết lập và theo đuổi các mục tiêu, từ đó cải thiện thể lực của họ.
Đây chỉ là một số cách Strava sử dụng trò chơi hóa để giúp thúc đẩy người dùng của mình và tăng thêm mức độ hài lòng cho các hoạt động thể dục:
Phân đoạn Strava (và Bảng xếp hạng)
Với Strava Segments, công viên gần nơi bạn sống cũng có thể trở thành một trường đua ngựa ảo, nơi bạn có thể cạnh tranh để giành vị trí top 10 trên bảng xếp hạng phân khúc hoặc thậm chí là kỷ lục đường đua với bất kỳ người dùng nào đã từng làm điều tương tự.
Ngay cả khi bạn không đủ nhanh để thách thức các kỷ lục của khóa học hoặc vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng, Strava vẫn sẽ tự động biến thành tích cá nhân tốt nhất trong phân khúc hành huy chương hạng 1, hạng 2 hoặc hạng 3 để “thưởng” cho màn trình diễn xuất sắc của người dùng. Khi đó, bạn có thể thấy tên mình leo lên bảng xếp hạng một cách nhanh chóng. Ngoài ra, người dùng thậm chí có thể lọc theo nhóm tuổi, cân nặng, giới tính hoặc các hiệp hội câu lạc bộ…
Thử thách
Thử thách là những thành tích mà người dùng có thể đăng ký, chẳng hạn như “Thử thách khoảng cách tháng 6”, “13,1M ảo”, “Thử thách đi làm tháng 6” hoặc “Thử thách leo núi tháng 6”. Sau khi chấp nhận thử thách, Strava sẽ tự động theo dõi tiến độ của bạn đối với thử thách, cho dù tiến độ được đo bằng số lượng hoạt động đã tải lên, tổng khoảng cách hay thậm chí là độ cao đã leo.
Nếu hoàn thành một thử thách trong thời gian quy định (thường là một tháng hoặc lâu hơn), bạn sẽ được trao một huy hiệu duy nhất vĩnh viễn xuất hiện trong hồ sơ Strava và đôi khi là cơ hội nhận được giải thưởng vật chất như một cặp đá Altra mới nhất.
Theo dõi PR tự động
Strava tự động phân tích dữ liệu hoạt động và cho biết liệu bạn có đang tiến bộ ở các cự ly chuẩn nhất định chẳng hạn như một dặm, 5km, 10km, bán marathon (13,1 dặm) và marathon (26,2 dặm).
Bạn sẽ kiếm được các huy chương ảo hạng 1, hạng 2 hoặc hạng 3 như một phần quà kỷ niệm thành tích ở các cự ly tiêu chuẩn này. Thật thú vị hơn khi hoàn thành một buổi tập luyện đặc biệt mạnh mẽ và thấy rằng mình đã vượt qua các PR trước đó ở nhiều khoảng cách trong một buổi tập luyện.
Khi đạt được PR mọi thời đại mới ở những khoảng cách này, thành tích cá nhân mới nhất của bạn sẽ được đăng lên hồ sơ Strava để mọi người xem và trầm trồ.
Thanh tiến trình cho mục tiêu số dặm hàng tuần và hàng năm
Hình ảnh trực quan hóa dữ liệu của Strava cho phép bạn thực sự thấy mình đang tụt lại phía sau, mục tiêu quãng đường hàng tuần hoặc hàng năm chính là động lực mạnh mẽ để không bỏ qua cuộc chạy này!
Tương tác cộng đồng
Một trong những điểm khác biệt chính của Strava là nó là một nền tảng thể dục xã hội. Mọi hoạt động bạn đăng đều có thể được người dùng khác nhận xét hoặc tặng “Kudos” (giống với Like). Bạn có thể theo dõi và được theo dõi, và bạn có thể tham gia các câu lạc bộ Strava ảo để có ý thức cộng đồng và thậm chí có thể có trách nhiệm giải trình.
Với bất kỳ cuộc đua hoặc bài tập nào, Strava sẽ tự động hiển thị những người dùng Strava khác đã ghi lại một hoạt động trong vùng lân cận, vì vậy thật dễ dàng để kết nối với những người bạn đã gặp. Bạn thậm chí có thể nhìn thấy “Flybys”, hiển thị trong chế độ xem bản đồ từ trên cao chính xác thời điểm/nơi bạn gặp những người dùng này.
Forest sử dụng Gamification để tăng sự tập trung
Trong khi 2 ứng dụng được giới thiệu phía trên sử dụng Gamification để thúc đẩy người dùng sử dụng điện thoại nhiều hơn, thì Forest muốn bạn sử dụng ít hơn — ít nhất là khi bạn có việc gấp cần hoàn thành. Và, với hơn 2 triệu người dùng trả tiền hài lòng và vị trí số 1 trong Danh mục năng suất của App Store, Forest dường như rất hiệu quả trong việc giúp người dùng tập trung.
Forest là một ứng dụng năng suất. Nhưng bạn sẽ không tìm thấy quản lý tác vụ, lời nhắc, lập lịch hoặc các công cụ năng suất truyền thống khác ở đây. Thay vào đó, Forest tạo ra trò chơi không sử dụng điện thoại để bạn có thể làm việc mà không bị mạng xã hội, YouTube và các phương tiện lãng phí thời gian phổ biến khác làm phân tâm. Đây cũng là một ý tưởng tuyệt vời cho các dịp giao lưu, nơi bạn muốn có thể tạm gác lại chiếc màn hình điện thoại phát sáng một cách quyến rũ!
Trồng cây khi bạn sẵn sàng tập trung
Khi cần tập trung trong một khoảng thời gian, hãy sử dụng Forest để trồng cây ảo và bắt đầu hẹn giờ. Cây sẽ bắt đầu phát triển từ một cây non thành một cây hoàn chỉnh, miễn là bạn để nó đủ lâu. Nhưng nếu rời khỏi Forest sớm để sử dụng một ứng dụng mà bạn chưa đưa vào danh sách cho phép, cây của bạn sẽ “chết”. Đó là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để ngăn bạn nhấc điện thoại lên khi cần tập trung.
Xây dựng một khu rừng
Mỗi cây bạn trồng thành công sẽ được thêm vào khu rừng ảo trong ngày, tuần, tháng hoặc năm. Điều này đã góp phần tạo nên một kỷ vật “xuyên thời gian” về sự kiên trì của bạn, vừa mang tính thẩm mỹ, vừa là động lực.
Tiền xu (Tiền tệ trong trò chơi)
Khi hoàn thành công việc thành công bằng cách để điện thoại của mình nằm yên và trồng cây trong “Rừng”, bạn sẽ kiếm được xu, một loại tiền tệ trong trò chơi. Tiền xu cho phép bạn mua các loài cây mới, giúp tăng thêm sự đa dạng và vẻ đẹp cho khu rừng ảo. Thậm chí bạn có thể sử dụng tiền xu để mua thêm các bản nhạc tạo cảm giác thiền để đi kèm với các buổi trồng cây của mình.
Thật thú vị, bạn cũng có thể sử dụng tiền xu để mua cây trong thế giới thực, được trồng bởi đối tác của Forest, Trees for the Future, để hồi sinh hàng trăm nghìn mẫu đất thực và cải thiện cuộc sống của hàng nghìn gia đình.
Thành tựu
Người dùng cao cấp có thể mở khóa những thành tích để nhận được huy hiệu vĩnh viễn và thậm chí là tiền xu để tiến tới các mốc quan trọng như: thử thách 4 giờ tập trung, trồng thành công 7 ngày liên tiếp…
Những thành tích này là bằng chứng chắc chắn về khả năng tập trung nhưng cũng tăng tốc khả năng trồng một khu rừng đa dạng và phong phú của bạn.
Mặc dù phục vụ các mục đích và đối tượng khác nhau, nhưng Duolingo, Strava và Forest đã xây dựng thành công một số cơ chế hiệu quả nhất từ thế giới trò chơi vào ứng dụng của họ.
“Trò chơi điện tử tiếp tục là một chủ đề nóng trong thế giới ứng dụng vì thành công mà các công ty này đang đạt được. Phần thưởng cuối cùng cho việc triển khai gamification là mức độ tương tác của người dùng cao hơn mức cơ bản — tiếp đến là doanh thu và giảm tỷ lệ rời bỏ,” Harry Lee, Giám đốc điều hành của công ty phát triển ứng dụng từng đoạt giải thưởng CitrusBits giải thích.
“Việc triển khai gamification không hề đơn giản. Từ góc độ thiết kế, việc game hóa một ứng dụng yêu cầu sự kết hợp cẩn thận và triển khai nhiều cơ chế giống như trò chơi, kết hợp với nhau để mang lại trải nghiệm 'dính' giống như trò chơi.”
Khi ngày càng có nhiều ứng dụng xuất hiện trên thị trường, sự cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn trên diện rộng. Cuối cùng, chính các ứng dụng sử dụng các phương pháp thu hút người dùng đã được chứng minh, chẳng hạn như trò chơi điện tử, sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng và vượt trội so với đối thủ.
Nguồn: Citrusbits
Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
댓글