top of page
Writer's pictureUyen Mac

Học được gì từ 7 Case study marketing thành công nhờ vào Gamification

Updated: May 11

Như cha mẹ của bất kỳ đứa trẻ nhỏ nào cũng có thể nói với bạn, biến một hoạt động thành một trò chơi là một cách tuyệt vời để khiến chúng tham gia vào hoạt động đó. Một ví dụ về điều này là cha mẹ giả vờ rằng cái nĩa là một chiếc máy bay để bắt trẻ ăn, hoặc họ có thể sử dụng một bài hát để yêu cầu trẻ dọn dẹp.


Đối với Gamification Marketing, người tiêu dùng đóng vai trẻ em và các nhà quảng cáo đóng vai cha mẹ. Các chiến dịch trò chơi hóa là một chiến thuật marketinghiệu quả và là chiến thuật đặc biệt phổ biến trong thời đại điện thoại thông minh.


Theo Forbes, 80% người dùng điện thoại thông minh chơi trò chơi trên thiết bị của họ và gần 50% chơi trò chơi mỗi ngày. Ngoài ra, các ứng dụng trò chơi dành cho thiết bị di động được cả nam giới và nữ giới sử dụng như nhau. Mặc dù nhiều thanh thiếu niên chơi trò chơi trên thiết bị di động hơn người lớn nhưng 62% người lớn sử dụng các ứng dụng này. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các nhà quảng cáo đã nắm bắt được tiềm năng tiếp thị của trò chơi di động. Dưới đây là một số ví dụ về Gamification marketing và điều gì đã khiến chúng hoạt động.


1. M&M’s Eye- Spy Pretzel

Ứng dụng Eye-Spy Pretzel của M&M là một ví dụ điển hình về một trò chơi đơn giản nhưng có tác động lớn. Người dùng phải tìm một chiếc bánh quy ẩn trong hình ảnh đầy M&M. Câu đố đơn giản này đã mang lại 25.000 lượt thích mới cho công ty trên Facebook và khoảng 6.000 lượt chia sẻ.


Lúc nào cũng vậy, các chuyên gia quảng cáo khuyên rằng các nhà quảng cáo nên giữ cho trò chơi của họ đơn giản. Các trò chơi không nên quá khó hoặc bao gồm quá nhiều yếu tố vì điều này có thể khiến người dùng cảm thấy choáng ngợp hoặc thất vọng.


gamification

Như với tất cả quảng cáo, điều quan trọng là phải xác nhận mục tiêu trước khi thiết kế trò chơi. Điều này có nghĩa là quyết định xem quảng cáo nhắm đến ai – về mặt nhân khẩu học và vị trí địa lý – cũng như loại tương tác mà quảng cáo nhắm đến. Quảng cáo trò chơi có thể được nhắm mục tiêu để tăng số lượng người xem nội dung của bạn, khoảng thời gian họ dành để tương tác với nội dung đó hoặc tần suất tương tác của họ với thương hiệu của bạn. Quảng cáo của bạn sẽ chỉ có hiệu quả nếu các trò chơi được thiết kế có tính đến các ưu tiên và nhu cầu kinh doanh cụ thể. Trong trường hợp của trò chơi M&M, hoạt động này được nhắm mục tiêu cụ thể để mang lại những khách hàng mới, những người có khả năng sẽ tương tác nhiều lần với thương hiệu.


2. Wheat Thins gamification

Có một số cách để thực hiện Quảng cáo trò chơi. Một số chủ yếu là quảng cáo theo nghĩa truyền thống, được đặt giữa các cấp độ hoặc hành động của trò chơi. Một số chủ yếu là trò chơi, trong đó quảng cáo được kích hoạt trong suốt quá trình chơi trò chơi. Ví dụ: trong Quảng cáo trò chơi từ Wheat Thins, người dùng có 9 giây chơi trò chơi, thu thập chip rơi xuống, trước khi họ được hiển thị trang về các sản phẩm của Wheat Thins. Điều này xảy ra mỗi khi họ chơi trò chơi. Lý tưởng nhất là người chơi sẽ cố gắng đạt điểm cao nhất, trong khi Wheat Thins nhằm mục đích giúp họ làm quen với các sản phẩm của công ty.


3. Mazda Lightrider (Đèn chiếu sáng Mazda)

Quảng cáo trò chơi (Advergames) là trò chơi được xây dựng tùy chỉnh riêng để giới thiệu một sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể trong môi trường trò chơi tương tác. Mazda đã sử dụng Trò chơi Lightrider của họ để quảng cáo các mẫu xe Mazda2 2015 của họ. Trò chơi có dạng quảng cáo biểu ngữ cho phép người dùng lái ô tô và khám phá các tính năng của chúng. Cách tiếp cận này cho thấy tỷ lệ tương tác cao hơn nhiều so với bình thường đối với ngành ô tô – 3%, tăng từ 0,5%.


gamification

4. Under Armour Trivia App gamification

Under Armour đã hợp tác với Golden State Warriors và đặc biệt là Steph Curry tổ chức một trò chơi Trivia bất ngờ để ra mắt trong vòng loại trực tiếp NBA. Khi Curry đánh ba điểm đầu tiên trong bất kỳ trận đấu nào trong mùa giải, Under Armour sẽ tung ra một trò chơi sôi nổi với Steph IQ. Under Armour đã phát triển ứng dụng câu đố theo phong cách loại bỏ. Hãy nghĩ về HQ Trivia, nhưng với nhiều câu hỏi hơn tập trung vào “Vùng Vịnh, mùa giải tân binh của Stephen, màn trình diễn playoff hoành tráng, giày thể thao”.


Trò chơi đố vui của Under Armour trao giải thưởng cho những người có thể trả lời đúng tất cả 8 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian quy định 10 giây cho mỗi câu hỏi. Những người chiến thắng có cơ hội chia nhỏ giải thưởng và một số người chiến thắng may mắn đã tham gia vào một cuộc xổ số đặc biệt. Các giải thưởng trong cuộc xổ số bao gồm chiếc giày đặc trưng của Curry 5, vé xem trận play-off, trang phục Under Armour, v.v.


Chiến dịch này là một ví dụ hoàn hảo về lợi ích đôi bên cùng có lợi cho tất cả các bên tham gia, lượng người xem các trận đấu NBA tăng lên, doanh số bán hàng của Under Armour tăng lên và những người hâm mộ cuồng nhiệt có cơ hội được khen thưởng vì kiến thức của họ.


5. NikeFuel

Sử dụng định dạng trò chơi để marketing làm tăng khả năng người dùng tương tác với sản phẩm, cùng với các tương tác lặp lại trong tương lai. Một lý do quan trọng cho điều này là trò chơi cho phép các nhà quảng cáo khuyến khích khán giả của họ chú ý và tương tác. Tadhg Kelly, một nhà phát triển trò chơi với 20 năm kinh nghiệm, nói rằng hoạt động gamification marketing tốt sẽ tạo ra sự quan tâm cho người dùng theo ba cách chính: xác thực, hoàn thành và phần thưởng


gamification

Ứng dụng tập thể dục của Nike, NikeFuel, được thúc đẩy bởi xu hướng chia sẻ thành tích tập thể dục của người dùng để xác thực trên mạng xã hội. Người dùng cạnh tranh với nhau và chia sẻ kết quả của họ trên cơ sở hàng ngày. Điều này tạo ra một cộng đồng xung quanh thương hiệu, trong đó người dùng tích hợp ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày của họ, củng cố lòng trung thành với thương hiệu đang diễn ra.


Kỹ thuật xác thực thường được các trang mạng xã hội sử dụng dưới dạng lượt thích, lượt tweet lại, thu hút người theo dõi, v.v. Đây là tất cả các phương tiện cho phép người dùng phản hồi tích cực với nội dung của nhau. Kelly cho biết: “Xác thực là một trong những động lực mạnh mẽ nhất của cam kết chất lượng lâu dài vì nó giúp cộng đồng hình thành.


6. Chương trình thành viên của Starbucks (My Starbucks Rewards)

Một cách khác để thu hút sự quan tâm của người dùng là hiển thị cho người dùng thấy tiến độ hoàn thành của họ. Ví dụ, khi họ tương tác với ứng dụng, họ được thông báo rằng họ đã đi được 70% chặng đường tới mục tiêu.


Ý tưởng về thẻ khách hàng thân thiết cho các cơ sở như quán cà phê không phải là mới. Starbucks đã đưa khái niệm này tiến thêm một bước với ứng dụng My Starbucks Reward của họ. Chương trình hoạt động trên một hệ thống hoàn thành, trong đó khách hàng tích lũy điểm để nhận các giải thưởng ngày càng lớn hơn bất cứ khi nào họ mua hàng. Khi thẻ khách hàng thân thiết bằng mực trên giấy truyền thống cuối cùng bị uốn cong và bị lãng quên trong ví của khách hàng, phiên bản ứng dụng gọn gàng và dễ dàng có nhiều khả năng khuyến khích lòng trung thành với công ty hơn. Vào cuối năm 2016, một báo cáo được đưa ra cho thấy có tới 25% tổng số giao dịch mua hàng của Starbucks ở Mỹ được thực hiện thông qua ứng dụng di động của họ.


Tuy nhiên, điều quan trọng là Kelly khuyên các nhà quảng cáo nên ghi nhớ các giới hạn về những gì người dùng của họ sẽ sẵn sàng làm để đạt được các mốc hoàn thành. Việc được yêu cầu chia sẻ các bài đăng có thương hiệu lên tài khoản Facebook hoặc Twitter của họ để đạt được cấp độ hoàn thành tiếp theo có xu hướng khiến người dùng bình thường khó chịu.


7. Trò chơi Chuyện tình Chipotle (Chipotle Love Story Game)

Chipotle đã tung ra một trò chơi trí nhớ dựa trên bộ phim ngắn “A Love Story” của họ, trong đó khách hàng phải ghép các nguyên liệu thật với nhau đồng thời tránh sử dụng thêm màu sắc và hương vị. Người chơi được thưởng một phiếu giảm giá mua một tặng một cho bất kỳ mặt hàng thực phẩm nào. Bên cạnh đó,khách hàng có thể chơi trò chơi và nhận phần thưởng trên tất cả các thiết bị di động của họ.


gamification

Phần thưởng khuyến khích người tiêu dùng chơi trò chơi, gắn bó với công ty và mua nhiều hơn, trong khi bản thân trò chơi củng cố thông điệp thương hiệu về việc sử dụng các thành phần thực, tốt cho sức khỏe thay vì màu sắc và hương vị nhân tạo. Đây là một ví dụ khác về trò chơi mang đến cơ hội cho khách hàng tương tác với thương hiệu đồng thời mang lại sự chú ý và tiếng vang cho công ty.


Quảng cáo có thể chơi được có tiềm năng lớn như một công cụ marketing mới. Quảng cáo được thực hiện tốt với các yếu tố Gamification có thể khuyến khích sự tương tác nhiều hơn giữa những người dùng. Những người có nhiều khả năng trở thành khách hàng trung thành hơn - nơi mà quảng cáo video trước đây đã chiếm ngôi vương, đã tạo đà cho playable ads lên ngôi trong thời đại ngày nay.

Nguồn: Gamify


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88

Comments


bottom of page