Trò chơi (Game) có một vị trí đặc biệt trong trái tim của chúng ta. Chúng giúp chúng ta học hỏi, thư giãn và quan trọng hơn, chúng thúc đẩy chúng ta hành động. Trong suốt nhiều năm, rất nhiều doanh nghiệp và thương hiệu đã học cách sử dụng bản chất ly kỳ của trò chơi để giúp đạt được nhiều thành tựu hơn trong cuộc sống hàng ngày.
Việc kết hợp các yếu tố trò chơi bên ngoài môi trường trò chơi được gọi là trò chơi hóa (Gamification). Đó là một điều trước khi máy tính được phát minh, nhưng kỷ nguyên kỹ thuật số đã thổi luồng sinh khí mới vào thực tiễn này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá gamification là gì, cũng như xem xét các nguyên tắc và mục tiêu cơ bản nhé!
Gamification là gì?
Niềm đam mê game của con người luôn ẩn sâu. Trò chơi đáp ứng một loạt các nhu cầu tâm lý quan trọng như năng lực và sự liên quan.
Đây là một phần lý do tại sao ngành công nghiệp trò chơi lại phát triển mạnh trong hệ sinh thái kinh doanh hiện đại. Game mang lại cho chúng ta sự phấn khích với những phần thưởng nhanh chóng và lặp đi lặp lại. Hãy xem biểu đồ của Statista về các danh mục ứng dụng phổ biến nhất của Apple. Không có gì ngạc nhiên khi trò chơi luôn đứng đầu danh sách.
Việc áp dụng các tương tác giống như trò chơi trong môi trường không chơi game đã cho thấy chúng ta gắn bó và đam mê hơn với mọi thứ. Đương nhiên, cách làm này đã được sử dụng cho cả mục đích xấu và mục đích tốt trong suốt nhiều năm.
May mắn thay, thiết kế hiện đại lấy người dùng làm trung tâm cho phép chúng ta loại bỏ dần các hoạt động game hóa có hại. Ngày nay, các nhà thiết kế UX sử dụng nó để thúc đẩy các hành vi có lợi cho người dùng cuối và có khả năng cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.
Quan trọng hơn, trò chơi hóa không phải là một khái niệm nhị phân hoặc nguyên khối. Có thể được kết hợp theo mức độ, dựa trên nhu cầu của sản phẩm và người dùng. Hơn nữa, bản thân game hóa không phải là một mục tiêu; đúng hơn, đó là một công cụ mạnh mẽ có thể tác động lớn đến chất lượng trải nghiệm người dùng của bạn.
Các công cụ chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày đều có những hướng dẫn cần phải biết trước khi sử dụng. Điều tương tự cũng áp dụng cho trò chơi hóa - cần được thực hiện đúng cách để tăng mức độ tương tác và giữ chân người dùng. Nếu không, đó sẽ chỉ là một yếu tố trang trí trong giao diện của bạn mà không phục vụ mục đích thực sự nào.
Ý tưởng đằng sau quá trình luyện tập không “chỉ” để tạo lại bối cảnh trò chơi. Tất cả chỉ là tập trung vào các thông số mà người dùng của bạn quan tâm. Để game hóa hoạt động hiệu quả, các tổ chức cần tận dụng niềm tin và động lực. Làm điều này có thể là một nhiệm vụ khó khăn và được cho là vô ích nếu bạn đang “đánh bạc” các tham số mà cơ sở người dùng của bạn không thấy quan trọng.
Các yếu tố nền tảng
Về cốt lõi, gamification được xây dựng trên 3 khái niệm khá đơn giản: mục tiêu, phần thưởng và cạnh tranh. Hãy xem xét chúng một cách ngắn gọn.
Mục tiêu — tạo ra các mục tiêu rõ ràng cho phép thiết lập các mốc cho người dùng. Cần cung cấp cho người dùng một bảng hướng dẫn về những gì họ cần đạt được để nhận được phần thưởng;
Phần thưởng - củng cố tích cực là một yếu tố mạnh mẽ trong tâm lý con người. Khi được khen thưởng, chúng ta cảm thấy hạnh phúc và ít căng thẳng hơn do hoạt động gia tăng trong mạch dopamine của não;
Cạnh tranh — trong trải nghiệm trò chơi hóa được thiết kế tốt, lợi ích cạnh tranh thúc đẩy chúng tôi hoạt động tốt hơn. Nó có một phẩm chất mạnh mẽ là thu hút một người mà không sẵn sàng cản trở đối thủ của họ;
Tuy vậy, việc tạo ra trải nghiệm trò chơi hóa thật sự hiệu quả vẫn là một thách thức cần phải vượt qua. Đảm bảo phân bổ đủ thời gian để đưa ra một chiến lược gắn kết có thể mang lại lợi ích cho cả người dùng và sản phẩm.
Chặng đường đi đến chiến lược gamification xuất sắc
Chúng ta hãy xem nhanh một chiến lược trò chơi hóa giả định cho một sản phẩm công nghệ tài chính để hiểu sâu hơn về trò chơi hóa nào hiệu quả và trò chơi nào không. Giả sử rằng họ đang tìm cách kích thích sự tương tác bằng cách tặng điểm cho người dùng vì những hành động cụ thể trong sản phẩm.
Một ví dụ về trò chơi điện tử không hiệu quả là chỉ thưởng điểm cho người dùng khi thực hiện chuyển khoản ngân hàng. Mặc dù kịch bản này có phần thưởng, nhưng nó được nhận cho các hành động rất ít quan trọng đối với người dùng.
Một cách tiếp cận tốt sẽ là cung cấp cho người dùng điểm để đóng góp vào tài khoản tiết kiệm. Trong trường hợp này, người dùng sẽ được thưởng cho một hoạt động mang lại lợi ích trực tiếp. Do đó, sản phẩm có thể tận dụng lợi thế này để kích thích sự quan tâm của người dùng.
Một chiến lược tuyệt vời trông như thế nào trong trường hợp này? Cung cấp cho người dùng một số điểm để đóng góp vào tài khoản tiết kiệm của họ là một khởi đầu tốt. Ngoài ra, sản phẩm cũng có thể cung cấp huy hiệu để nghiên cứu tài nguyên về đầu tư và lập kế hoạch ngân sách. Bảng xếp hạng với những người dùng tích cực nhất có thể kích thích hơn nữa sự cạnh tranh và tương tác.
Có nên game hóa sản phẩm của mình ngay từ đầu không?
Tính cách UX
Cần xem xét đối tượng mục tiêu và đánh giá xem liệu họ có dễ tiếp nhận gamification hay không. Nếu đối tượng của bạn chủ yếu là người lớn tuổi, thì họ có thể không phản ứng tốt với gamification.
Mục tiêu kinh doanh
Nên xác định các mục tiêu kinh doanh và xem liệu trò chơi hóa có thể giúp đạt được các mục tiêu đó hay không. Nếu bạn đang muốn tăng mức độ tương tác, game hóa có thể phù hợp. Tuy nhiên, nếu mục tiêu là tăng doanh thu hoặc chuyển đổi “ngay và luôn”, thì chắc chắn có những cách tốt hơn để thực hiện điều đó.
Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh của bạn có sử dụng gamification không? Hiệu quả mang lại như thế nào? Nếu game hóa đã phổ biến trong ngành, thì có thể cần phải theo kịp sự cạnh tranh. Bạn có thể muốn tìm kiếm một số người dùng của đối thủ cạnh tranh và nói chuyện với họ để có được bức tranh toàn cảnh hơn.
Chiến thuật game hóa
Dưới đây là tóm tắt nhanh về các chiến thuật gamification đã được chọn lọc trong bài viết này. Hãy chia nhỏ từng vấn đề và xem xét một vài ví dụ về trò chơi hóa thực tế được sử dụng bởi một số sản phẩm thành công trên thị trường.
Thách thức và các chuỗi streak
Ở ví dụ đầu tiên là Duolingo, Gamification là một công cụ tăng cường tương tác khá phổ biến trong ngành E-learning. Khi nói đến giáo dục, tính nhất quán là chìa khóa. Ứng dụng cung cấp cho người dùng điểm kinh nghiệm để hoàn thành các thử thách và thành tích hàng ngày.
Điểm và đơn vị tiền tệ trong ứng dụng
Một cách khác để thu hút người dùng là cung cấp cho họ tiền tệ hoặc điểm trong ứng dụng mà họ kiếm được khi họ tiến bộ. Loại tiền này có hai mục đích chính - phản ánh trạng thái hoặc cho phép trao đổi lấy hàng hóa vật chất hoặc kỹ thuật số. Chẳng hạn, hệ thống điểm của Reddit là chỉ báo về chất lượng bài đăng và đóng góp chung của bạn cho cộng đồng.
Huy hiệu & nhãn dán
Mục đích đằng sau huy hiệu và nhãn dán là để chỉ ra rằng một người đã đạt được kết quả đáng khen ngợi. Chúng là một cách tuyệt vời để đánh thức cảm giác hoàn thành. Nói như vậy, điều quan trọng là phải tạo ra các cột mốc có ý nghĩa cho người dùng để những giải thưởng này trở nên quan trọng.
Dưới đây là ví dụ về cách Tripadvisor cố gắng thưởng cho người dùng của họ vì đã thực hiện các hành động hữu ích như đánh giá khách sạn.
Bảng xếp hạng & tương tác xã hội
Con người là động vật xã hội. Chúng ta đều sẽ đánh giá cao sự công nhận của xã hội, nhưng cũng đánh giá cao một chút cạnh tranh. Việc kết hợp các tương tác xã hội trong chiến lược trò chơi hóa là rất quan trọng để tăng mức độ tương tác.
Endomondo, một mạng thể dục xã hội, cho phép người dùng phản ứng với các cam kết và hiệu suất của người khác.
Thanh tiến trình
Mọi người thích theo dõi sự tiến bộ của họ, đó là một dấu hiệu của sự thay đổi và cải tiến. Đặc biệt, thanh tiến trình là động lực tuyệt vời vì lý do này.
Phần thưởng, đồ sưu tầm & thành tích
Việc cung cấp cho người dùng nhiều loại sưu tầm có thể đóng vai trò là động lực mạnh mẽ để họ hoàn thành nhiều nhiệm vụ.
Dưới đây là ví dụ về chứng chỉ do HubSpot Academy cấp. Có thể được coi là một bộ sưu tập mà người dùng có thể hiển thị trên hồ sơ LinkedIn của họ hoặc các trang có liên quan khác.
Một ví dụ tuyệt vời khác là danh sách thành tích của Monobank, đã làm cho trải nghiệm ngân hàng hấp dẫn hơn cho người dùng.
Có thể nói rằng game hóa có thể tăng đáng kể mức độ tương tác của người dùng với sản phẩm. Tuy nhiên, điều cần thiết là bạn cần phải được thực hiện đúng. Đơn giản hóa trải nghiệm kỹ thuật số là không đủ.
Điều cần thiết là phải ứng dụng các hành động quan trọng đối với người dùng và trên hết, những hành động này cần thúc đẩy các thói quen lành mạnh và hữu ích.
Nguồn: Adamfard
Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
Comments